นายกฯเล็กปารีสทุ่มงบ 'กำจัดหนู'

นายกฯเล็กปารีสทุ่มงบ 'กำจัดหนู'

นายกเทศมนตรีกรุงปารีสของฝรั่งเศส ประกาศทุ่มงบ 1.5 ล้านยูโรเพื่อกำจัดหนูและเพิ่มที่เขี่ยบุหรี่ในที่สาธารณะเพื่อทำให้เมืองหลวงสะอาดขึ้น

นางแอนน์ ฮิดาลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ให้สัมภาษณ์ผ่านวารสารรายสัปดาห์ “ดู ดีมองช์” (วันอาทิตย์) เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) เผยแผน 10 ประการ ทำกรุงปารีสสะอาดเป็นอันดับแรก หรือที่เรียกว่า “สงครามกำจัดหนู” โดยทุ่มงบประมาณ1.5 ล้านยูโร (ราว56.7 ล้านบาท) เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่สุขาภิบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพิ่มจำนวนชั่วโมงในการเก็บขยะ และเรียกร้องให้บรรดาร้านอาหารและอาคารต่างๆ เพิ่มที่เขี่ยบุหรี่บริเวณทางเข้าและทางออก

นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นจะซื้อกับดักหนูใหม่ และวางถังขยะบางส่วนจากจำนวน 30,000 ถังไว้ในฐานไม้หรือกระจกทนความร้อน จากปัจจุบันที่ใช้ถุงพลาสติกบาง ๆ กรุไว้ภายใน เพื่อป้องกันการโจมตีก่อการร้าย

กรุงปารีสถูกวิจารณ์หนักในเดือน ธ.ค.2559 ว่าถ่วงเวลาไม่ยอมแก้ปัญหาความสะอาด จากนั้นทางการท้องถิ่นจึงเปิดตัว “สงครามกำจัดหนู” แต่เสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่นางฮิดาลโก และผู้อำนวยการกองอนามัยสิ่งแวดล้อม

กลุ่มรีพับลิกันในสภากรุงปารีสเยาะเย้ยมาตรการของนางฮิดาลโกว่า เธอกำลังสับขาหลอกฝ่ายค้านด้วยการประกาศมาตรการใหม่ แท้จริงแล้วไม่มีอะไรใหม่เลย วารสารดูดีมองช์กล่าวว่า การจัดการถือเป็นจุดอ่อนของกรุงปารีส