‘แสนสิริ’ชูดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งขยายฐานลูกค้าต่างชาติ

‘แสนสิริ’ชูดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งขยายฐานลูกค้าต่างชาติ

ปัจจุบันสื่อออนไลน์และโซเชียล มีเดีย เป็นแพลตฟอร์มสำคัญ ที่สามารถเข้าถึงคนทั่วโลก

ส่งผลให้บรรดาสินค้าและแบรนด์ ใช้กลยุทธ์ “ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง” เป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อสร้างโอกาสการขายในตลาดระดับโลก

อุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ายอดขายตลาดต่างประเทศของแสนสิริ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง นับจากปี 2557 ที่มียอดขาย 1,500 ล้านบาท ปีนี้วางเป้าหมาย 8,000 ล้านบาท หรือเติบโต 530% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ส่วนยอดขายตลาดต่างประเทศในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5,400 ล้านบาท เป้าหมายปีนี้คาดเติบโตกว่าปีก่อน 50% โดยมีตลาดหลัก อยู่ที่ ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยประเทศละ 20-30% โดยมี ฮ่องกง ทำรายได้สูงสุด ที่ราว 3,000 ล้านบาท

ตลาดต่างประเทศดังกล่าวสนใจโครงการอสังหาริมทรัพย์ในทำเล กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา หัวหิน เชียงใหม่ เป็นหลัก ราคาเฉลี่ย 4-7 ล้านบาท วัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อใช้เป็นบ้านหลังที่สอง สำหรับพักผ่อนในช่วงเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองไทย และสามารถปล่อยเช่า ซึ่งมีผลตอบแทนเฉลี่ย 4-6%

“เราเห็นแนวโน้มดีมานด์ความต้องการที่อยู่อาศัยในเมืองไทย จากตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากรู้จักและเชื่อมั่นในแบรนด์แสนสิริมากขึ้น จากการโฟกัสกลยุทธ์ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งต่อเนื่อง จนทำให้ตัดสินใจซื้อโครงการได้ง่ายขึ้น”

ดังนั้นกลยุทธ์การทำตลาดต่างประเทศปีนี้ จะขยายสำนักงานตัวแทนขายในตลาดเพิ่มขึ้นในประเทศจีนที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ ใน 3 เมือง คือ เซียงไฮ้ กวางเจา เซินเจิ้น จากปัจจุบันมีสำนักงานขายที่ ปักกิ่ง และสิงคโปร์

นอกจากนี้จะใช้กลยุทธ์ “ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง” ผ่านสื่อออนไลน์และโซเชียล มีเดีย ในแต่ละประเทศ ที่มีพฤติกรรมและความนิยมใช้งานต่างกัน โดยปีนี้จัดสรรงบการตลาดดิจิทัล และโซเชียล มีเดีย เพิ่มขึ้น “เท่าตัว” จาก 150 ล้านบาท เป็น 300 ล้านบาท เพื่อใช้ทำการตลาดดิจิทัลทั้งตลาดไทยและต่างประเทศ ขณะที่งบการตลาดโดยรวมอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 3% ของยอดขาย ที่ปีนี้คาดการณ์อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท

“วันนี้การตลาดบนสื่อดิจิทัล เป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตลาดต่างประเทศได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด เพราะพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนไปสู่สื่อดิจิทัลมากขึ้น เราจึงผลักดันกลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้งอย่างเข้มข้น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทั่วโลก”

สมัชชา พรหมศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและระบบฐานข้อมูลการตลาด บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแสนสิริให้ความสำคัญกับการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดครอบคลุมและเข้าถึงเป้าหมายทุกช่องทาง ปัจจุบัน “โซเชียล มีเดีย” เป็นสื่อที่จะทำให้แบรนด์ใกล้ชิดและเข้าถึงผู้บริโภคได้ดีที่สุด แสนสิริ จึงสร้าง“โซเชียล มีเดีย” ในทุกช่องทางสำคัญ ทั้ง Facebook, Instagram, Youtube ,Twitter และ Pinterest ที่ใช้เป็นช่องทางสร้างแบรนด์ อัพเดทข้อมูลข่าวสารตลอดเวลา

โดยเฉพาะ “เฟซบุ๊ค” โซเชียล มีเดีย ที่คนไทยใช้มากที่สุดกว่า 40 ล้านราย ในปีที่ผ่านมาแสนสิริ มีผู้ติดตามเฟซบุ๊ค เพจทะลุ 1 ล้านไลค์ จากวางกลยุทธ์ด้านคอนเทนท์ ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ ,การจัดกิจกรรมออนไลน์ และการเลือกลงโฆษณาในเฟซบุ๊คให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

หลังจากประสบความสำเร็จจำนวนผู้ติดตามเฟซบุ๊ค เพจในไทยแตะ 1 ล้านไลค์ และแผนการขยายตลาดต่างประเทศในปีนี้ แสนสิริ ได้วางเป้าหมายต่อไปที่จะเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลก 1,000 ล้านคน ภายใน 5ปี ผ่านสื่อออนไลน์ และโซเชียล มีเดีย ที่ได้รับความนิยมในแต่ละประเทศ

โดยเปิดตัวเว็บไซต์ International เต็มรูปแบบในปีนี้ใน 5 ภาษา คือ อังกฤษ จีนกลาง จีนกวางตุ้ง ญี่ปุ่น และรัสเซีย พร้อมเฟซบุ๊ค เพจ 4 เวอร์ชั่น สำหรับฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และอินเตอร์เนชั่นแนล ส่วนประเทศจีน จะใช้สื่อโซเชียล ที่ได้รับความนิยมในจีน เช่น วีแชท เว่ยโป๋ เฉพาะประเทศจีน เชื่อว่าจากการรุกทำตลาดดิจิทัลต่อเนื่อง สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ 300-400 ล้านคน

หลังจากแสนสิริเริ่มสื่อสารผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์มในต่างต่างประเทศในปีที่ผ่านมา ปัจจุบันทุกช่องทางสื่อโซเชียล สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายราว 3,000 ราย ปีนี้ตั้งเป้า 1 แสนราย