‘ฟรุตบอล’ ศาสตร์-ศิลป์ของผลไม้

‘ฟรุตบอล’ ศาสตร์-ศิลป์ของผลไม้

นักวิจัย ม.เกษตรศาสตร์ เพิ่มมูลค่าผลไม้ไทยสู่ของทานเล่นเปี่ยมวิตามิน ต้องตาเอกชนจับมือรับถ่ายทอด พร้อมส่ง “ลูกบอลผลไม้” เจาะตลาดของทานเล่น

นักวิจัย ม.เกษตรศาสตร์ เพิ่มมูลค่าผลไม้ไทยสู่ของทานเล่นเปี่ยมวิตามิน ต้องตาเอกชนจับมือรับถ่ายทอด พร้อมส่ง “ลูกบอลผลไม้” เจาะตลาดของทานเล่นตอบเทรนด์เพื่อสุขภาพในชีวิตรีบเร่ง

มะม่วง มะพร้าว มะละกอ ผลไม้เกรดหรูที่วางขายบนห้างหรือซูเปอร์มาร์เก็ตระดับบน เป็นผลผลิตของบริษัท ซี.โอ.สวนสระแก้ว จำกัด ธุรกิจผลไม้สำหรับตลาดพรีเมียม ได้แก่ มะม่วงพันธุ์ไต้หวัน มะละกอฮาวาย และมะพร้าว โดยมีแหล่งปลูกและสวนคู่สัญญา
แต่แน่นอนว่า ต้องเผชิญปัญหาผลผลิตล้นตลาดหรือช่วงราคาตก จึงแก้ปัญหาด้วยการแปรรูป พร้อมทั้งตั้งบริษัท ภัทชนิก แยกออกมาเพื่อรองรับธุรกิจผลไม้แปรรูป

ผลไม้แปลงร่าง

ซี.โอ.สวนสระแก้ว ถือเป็นผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา โดยมีความร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยและสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจเกษตรกรรมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น โครงการวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์คุณภาพมะละกอเพื่อการบริโภคด้วย Near Infrared (NIR) Spectroscopy, การสนับสนุนงานวิจัยร่วมกับ สวทช. และ ไอแทปในโครงการ “การบ่มผลมะละกอระดับการค้าเชิงพาณิชย์เพื่อลดการสูญเสีย” รวมถึง “การเพิ่มปริมาณสารกาบาในมะละกอเพื่อการบริโภคผลสดและการแปรรูป” และ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ผลไม้แช่อิ่มอบแห้ง” ร่วมกับ วว.

นายวิชชา ตรีสุวรรณ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า ทางภัทชนิกอยากหาเทคโนโลยีการแปรรูปผลไม้ที่เป็นผลผลิตหลักของตนเองก่อนนั่นคือ มะม่วง มะละกอและมะพร้าว โดยที่ไม่ต้องเริ่มนับ1 เพื่อทำวิจัยใหม่ ทางสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เอง มีงานวิจัยที่พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีอยู่มาก และเปิดกว้างให้ภาคเอกชนเข้ามาเลือก

“เรามีเทคโนโลยีแปรรูปน้ำผลไม้เป็นลูกบอลผลไม้ ที่วิจัยเสร็จมาพักหนึ่งแล้ว ด้วยมองว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลไม้และผักต่างๆ ที่สำคัญคือ มีศักยภาพด้านการตลาดโดยเฉพาะด้านความแปลกใหม่”

ตอนแรกเป็นเทคโนโลยีที่ยังไม่มีชื่อเรียก แต่ผู้ประกอบการสนใจรับถ่ายทอดเทคโนโลยี จึงตั้งชื่อว่า Fruit Ball หรือลูกบอลผลไม้ ที่คล้ายกับไข่มุกป๊อบ แต่ขนาดใหญ่กว่า และความต่างกันที่เทคโนโลยี ทำให้เนื้อสัมผัส โดยเฉพาะเปลือกมีความบาง นุ่มลิ้น ในขณะเดียวกันก็เป็นน้ำและเนื้อผลไม้แท้ 100%

นวัตกรรมพร้อมขาย

หลังรับถ่ายทอดเทคโนโลยีและพัฒนาสูตรเพิ่มเติม โดยใช้เวลาราว 6 เดือน นายวิชชา กล่าวว่า หลังจากภัทชนิกติดตั้งไลน์ผลิตก็เริ่มจำหน่ายอย่างไม่เป็นทางการ โดยขายส่งให้กับร้านอาหารและโรงแรมต่างๆ เป็นวัตถุดิบที่แต่ละร้านนำไปออกแบบเมนู ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเคียงไอศกรีม โยเกิร์ต ฯลฯ

“ผลการทดลองตลาด พบว่า กลุ่มนักเรียนนักศึกษา กลุ่มที่เริ่มทำงานและวัยทำงาน ชื่นชอบผลิตภัณฑ์บอลผลไม้ด้วยจุดเด่นของความเป็นผลไม้แท้ 100% รวมถึงลูกเล่นของผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อสัมผัสเป็นเอกลักษณ์” นายวิชชา กล่าวและว่า จุดที่ลูกบอลผลไม้เป็นที่ชื่นชอบเพราะเป็นมากกว่าผลไม้ แต่เป็นศิลปะในการกินที่มีเอกลักษณ์

ลูกบอลผลไม้ตอบโจทย์คนรักสุขภาพในสังคมเมือง เพราะสามารถคงคุณค่าทางอาหารรวมถึงวิตามินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไลโคปิน ฟลาโวนอยด์ ยกเว้นวิตามินกลุ่มที่เซนซิทีฟต่อความร้อน เช่น วิตามินซีที่ลดลงบ้างแต่ไม่เกิน 10%

สำหรับเฟสต่อไปคือตลาดรีเทล โดยผู้ประกอบการมีแผนจะเปิดตัวภายในงาน THAIFEX 2017 พ.ค.นี้ จากนี้นักวิจัยและผู้ประกอบการมีแผนจะวิจัยเพิ่มรสชาติจากลูกบอลมะละกอในน้ำมะละกอ ลูกบอลมะม่วงในน้ำมะม่วงและลูกบอลมะพร้าวอ่อนในน้ำมะพร้าว ให้มีความหลากหลาย เช่น บอลมะม่วงในน้ำเก๊กฮวย หรืออื่นๆ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพัฒนาสูตร