ลุ้น 'หุ้นปตท.' ปันผล 6 บาท

ลุ้น 'หุ้นปตท.' ปันผล 6 บาท

ลุ้นหุ้นปตท."ปันผล 6 บาท" โบรกประเมินยิลด์รอบนี้ 1.3%

ขณะที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ประกาศจ่ายปันผลงวด 2559 แต่ บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) PTT ยังคงต้องรอลุ้นกันต่อไป

บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทยระบุว่า ฝ่ายวิจัยได้แนะนำให้สะสมหุ้นปตท. แม้เม็ดเงินต่างชาติจะยังมีทิศทางชะลอในสัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์หน้า แต่คาดว่าหลังผ่านพ้นการประชุมเฟดในวันที่ 15 มี.ค.และได้ความชัดเจนเรื่องอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลให้เม็ดเงินต่างชาติไหลกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นเอเชียเกิดใหม่อีกครั้ง ดังนั้น การปรับฐานลงของหุ้น PTT ในรอบนี้จึงเป็นโอกาสในการเข้าทยอยสะสม เนื่องจากฝ่ายวิจัยคาดการณ์เงินปันผลในงวดครึ่งปีหลังของปี2559น่าจะอยู่ที่อัตราหุ้นละ 5.00 - 6.00 บาท คิดเป็นผลตอบแทนจากเงินปันผล( Dividend Yield) ราว 1.3% และเชื่อว่าอาจส่งผลให้เกิด Short Covering ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD เป็นอีกแรงหนุนช่วยผลักดันราคาหุ้น

ในเรื่องปัจจัยพื้นฐาน พบว่า ทิศทางกำไรสุทธิปี 2560 เติบโต เพิ่มขึ้น5% จากงวดปีก่อนเป็น 98,550 ล้านบาท และมูลค่าพื้นฐานน่าสนใจ ที่ พีอีเรโชปี2560 ระดับ 11.3 เท่า ต่ำกว่า SET INDEX ที่ 15.2 เท่า และยังมีปัจจัยหนุนจากการนำ หุ้น PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นอีกไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 30.00 บาท

บล.ทิสโก้ รายงานว่า ฝ่ายวิจัยได้จัดงาน Energy Corporate Day เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมาได้เชิญผู้บริหาร7 บริษัทใหญ่ รวมทั้งกลุ่ม PTTพร้อมทั้งนักลงทุนสถาบัน 21 แห่ง โดยผู้บริหารPTT คาดว่าแม้ต้นทุนของก๊าซจะเพิ่มขึ้นในไตรมาส2ปี2560 แต่บริษัทจะมีอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น แต่การจดทะเบียน PTTOR จะเลื่อนเป็นในช่วงไตรมาส 2ปีนี้

จากการประชุมยืนยันมุมมองเชิงบวก PTT จะได้ประโยชน์จากต้นทุนก๊าซที่ต่ำช่วงไตรมาส 1ปีนี้แม้จะเพิ่มขึ้นในไตรมาส2โดยรวมผลประกอบการจะเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน

บล.ทรีนีตี้ประเมินว่าปี 2560 ธุรกิจต้นน้ำ-โรงกลั่นฟื้นตัว ปิโตรฯยังอ่อนแอ ซึ่งบริษัทประเมินราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติฟื้นตัวจากปีก่อนจากการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่ม OPEC และ Non-OPEC ขณะที่ความต้องการใช้ก๊าซ LNG ในตลาดเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ผู้บริหารประเมินค่าการกลั่น Singapore GRM ปีนี้ในช่วง 6.3-7.0ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (ปี 2559 เฉลี่ยที่ 6.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล) จากแนวโน้มโรงกลั่นในภูมิภาคเตรียมทยอยหยุดซ่อมบำรุง ประกอบกับอุปทานน้ำมันเตาลดลง ส่งผลให้ค่าการกลั่นน้ำมันเบนซินและ น้ำมันเตาฟื้นตัว

ความคืบหน้าการเข้าจดทะเบียนของ PTTOR ปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำเข้า ครม. เพื่อพิจารณาคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วง มี.ค.-เม.ย. 60 โดยขั้นตอนหลังจากนั้น จะเป็นการโอนสินทรัพย์ระหว่าง PTT และ PTTOR และเตรียมการรอยื่นไฟลิ่ง ซึ่งไตรมาส ปีหน้า ทั้งนี้มองว่าการนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ จะส่งผลบวกโดยตรงกับ PTT อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะ price in ประเด็นนี้เนื่องจากอาจจะต้องใช้เวลาอีกพอสมควรในการปรับโครงสร้างภายในกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณา 3 ปี ย้อนหลังการจ่ายเงินปันผลของหุ้นปตท.พบว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล(ยิลด์)เฉลี่ยจะอยู่ที่3-4% ดังนั้นหากยิลด์ครั้งล่าสุดออกมาเท่ากับโบรกเกอร์ประเมินแสดงว่าผลตอบแทนครั้งนี้ต่ำสุดรอบ 3 ปี