วิทยุบีบีซีดับทั่วเอเชียหลังไทยไม่ต่อสัญญา

วิทยุบีบีซีดับทั่วเอเชียหลังไทยไม่ต่อสัญญา

สถานีถ่ายทอดสัญญาณประจำภูมิภาคเอเชียย้ายเข้ามาอยู่ในไทย จากที่เคยตั้งอยู่ที่ฮ่องกง ในปี2540 หลังจากอังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับทางการจีน

บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส ยุติการออกอากาศจากสถานีถ่ายทอดสัญญาณที่จ.นครสวรรค์ หลังล้มเหลวเจรจาเพื่อต่อสัญญากับรัฐบาลไทย เพื่อออกอากาศโดยไม่ผ่านการเซ็นเซอร์

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า สถานีวิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทยพยายามหารือเพื่อทำสัญญาเช่าสถานีดังกล่าวต่ออีก 20 ปี เพราะเป็นสถานีถ่ายทอดสัญญาณวิทยุคลื่นสั้นหลักสำหรับภูมิภาคเอเชียทั้งหมด และสถานีถ่ายทอดสัญญาณนี้ ทำหน้าที่ถ่ายทอดสัญญาณวิทยุบีบีซีภาคภาษาท้องถิ่นต่างๆไปยังประเทศที่มีการควบคุมเข้มงวด อย่าง จีน และเกาหลีเหนือ และไปยังพื้นที่ของประเทศที่วิทยุยังคงเป็นสื่อหลัก อย่าง ปากีสถานและอัฟกานิสถาน แต่การกระจายเสียงจากสถานีถ่ายทอดสัญญาณได้ยุติลงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อหมดสัญญาเช่า

แถลงการณ์ของบีบีซี ระบุว่า แม้จะมีความพยายามเจรจากันมาอย่างยาวนาน แต่ก็ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะเช่าสถานีดังกล่าวต่อได้

ทั้งนี้ บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส ผลิตรายการข่าวที่ไม่มีการเซ็นเซอร์ออกเป็นภาษาต่างๆ 29 ภาษา อยู่ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งจากรัฐบาลอังกฤษ แต่กองบรรณาธิการอำนวยการเป็นอิสระ

สถานีถ่ายทอดสัญญาณประจำภูมิภาคเอเชีย ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในไทย จากที่เคยตั้งอยู่ที่ฮ่องกง ในปี2540 หลังจากอังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับทางการจีน