ออสเตรเลียออกใบอนุญาต 'ไร่กัญชาการแพทย์'

ออสเตรเลียออกใบอนุญาต 'ไร่กัญชาการแพทย์'

ออสเตรเลียออกใบอนุญาตไร่กัญชาทางการแพทย์รายแรก เปิดโอกาสสำหรับการผลิตยารักษาอาการป่วยรุนแรงภายในประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ออกใบอนุญาตทำไร่กัญชาให้กับกลุ่มแคนน์กรุ๊ปเป็นรายแรก หลังจากประเมินความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวดแล้ว โดยเมื่อเดือนก่อนแคนน์กรุ๊ปเพิ่งได้รับใบอนุญาตทำวิจัยกัญชาจากรัฐบาลออสเตรเลีย

นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า นี่เป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในการยกระดับผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ผลิตในประเทศ เพื่อผู้ป่วยชาวออสเตรเลีย ช่วยให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ทำได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกันทางการยังเฝ้าระวังความปลอดภัยของชุมชนและประชาชนไว้ได้อย่างเข้มงวด คาดว่า กระทรวงจะออกใบอนุญาตเพิ่มเติมอีกในเร็ว ๆ นี้

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อหนึ่งปีก่อน รัฐบาลออสเตรเลียแก้ไขกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง ขณะที่การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการยังเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ปัจจุบันรัฐบาลออสเตรเลียต้องนำเข้ากัญชาเพื่อการแพทย์จากซัพพลายเออร์ต่างชาติ แต่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขออกใบอนุญาตฉบับแรกให้ทำไร่กัญชาทางการแพทย์ได้ จึงถือเป็นการเริ่มต้นการผลิตภายในประเทศ ผลการวิจัยหลายชิ้นระบุว่า กัญชามีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดเรื้อรังได้แต่ยังมีข้อกังวลเรื่องผลข้างเคียง ซึ่งประเด็นว่ากัญชารักษาโรคได้จริงหรือไม่นั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันทั่วโลก