ออกหมายจับ 'อดีต กมธ.' โพสต์หมิ่น 'ประยุทธ์'

ออกหมายจับ 'อดีต กมธ.' โพสต์หมิ่น 'ประยุทธ์'

ศาลอาญาออกหมายจับ “ธรรศ วันพฤหัส” อดีตอนุกรรมาธิการ โพสต์หมิ่น “พล.อ.ประยุทธ์”

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ว่า วันนี้ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับบุคคลตามที่ บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) ร้องขอ โทษฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมทวิตเตอร์ หมิ่นประมาท พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านโปรแกรมทวิตเตอร์แล้ว โดยศาลอาญาได้ออกหมายจับที่620/ 2560 ลง 7 มี.ค.2560 ตามที่ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปอท. และพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ผู้ร้องได้รวบรวมพยานหลักฐานอันสมควรเชื่อว่า นายธรรศ วันพฤหัส เป็นผู้ที่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และดูหมิ่นโดยการโฆษณา ในบัญชี Twitter ของตนที่ใช้ชื่อว่า UNLIMITEDHEART @Unlimitedheart ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ , ดูหมิ่นโดยได้การโฆษณา เพราะฉะนั้นให้ท่านจับตัวนายธรรศ วันพฤหัส ที่อยู่ 3/156 ถนนพหลโยธิน ซอยอารีย์ 2 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม.ไปส่งที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายในอายุความ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2570                 

การออกหมายจับดังกล่าวสืบเนื่องมาจากกรณีที่มีบุคคลใช้งานโปรแกรมบัญชี Twitter ชื่อ UNLIMITEDHEART @Unlimitedheart โพลต์ข้อความที่มีเนื้อหาด่าว่า พล.ต.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และข้อความต่อต้านการทำงานของรัฐบาลมาอย่างอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา          

พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผกก.กก.3 บก.ปอท. ดำเนินการเฝ้าระวังตรวจสอบการกระทำผิดดังกล่าว จนเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังสังคมออนไลน์ บก.ปอท.ได้ตรวจพบข้อความผ่านทวิตเตอร์ บัญชี UNLIMITEDHEART @Unlimitedheart ว่า “ประยุทธ ..เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากนะ สักวันมึงจะตายอย่างหมาข้างถนน กูจะรอดูวันนั้น ไอ้.. !! # ม.44”              

พร้อมกับโพสต์ภาพถ่ายเจ้าหน้าที่ทหารที่ไปช่วยงานศพของนายอนุวัช ธนเจริญณัฐ ซึ่งเสียชีวิตจากการผูกคอตาย เพื่อประท้วงการประกาศใช้ ม.44 โดยมีข้อความประกอบภาพทหารที่มาร่วมงานว่า “สวดยังไม่ถึง 3 คืน ทหารเข้ามารื้องานศพลุงอนุวัช ธนเจริญณัฐ ยกโลงเอาไปเผาแล้วซะงั้น ได้ข่าวว่าทหารเป็นคนจัดการทุกอย่าง ญาติพี่น้องแทบไม่ต้องยุ่งเลย สลดใจชิบหาย....ยัง...ยังมีจิตสำนึกของความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่บ้างไหม ?              

ทั้งนี้ ข้อความที่ทวิตฯ ออกไปเข้าข่ายตำหนิต่อว่าอาฆาตมาดร้าย นายกฯ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมทำการสืบสวนสอบสวนตรวจสอบหาบุคลที่ใช้บัญชีทวิตเตอร์ชื่อ UNLIMITEDHEART @Unlimitedheart จนทราบว่านายธรรศ วันพฤหัส เป็นบุคคลที่เป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าว ก่อนให้ พ.ต.อ.โอฬาร ผกก.กก.3 รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลดังกล่าวมาดำเนินคดีในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) ,(5) และความผิดฐานดูหมิ่นผู้อื่นด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 393 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด           

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับนายธรรศ วันพฤหัส นั้นเคยเป็นอนุกรรมาธิการ (กมธ.) และเลขานุการคณะอนุ กมธ.พระพุทธศาสนา ใน กมธ.การศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต ส.ส.เพื่อไทย และอดีต รมช.คลัง ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ. และ เคยถูกศาลฎีกานักการเมือง สั่งปรับพร้อม หม่อมเต่านา คนละ 500 บาท ฐานประพฤติตัวไม่เหมาะสมในศาล โดยไปจ้องหน้าอัยการคดีรับจำนำข้าวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2559 ระหว่างการหยุดพักพิจารณาคดี