'คลัง'ชง'ครม.'แนวทางปฏิรูปสหกรณ์ออมทรัพย์-เครดิตยูเนี่ยน

'คลัง'ชง'ครม.'แนวทางปฏิรูปสหกรณ์ออมทรัพย์-เครดิตยูเนี่ยน

กระทรวงการคลัง ชง "ครม." แนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ โดยวาระการประชุมที่น่าสนใจดังนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ร่างพระราชบัญญติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ..... โดยปรับปรุงอัตราโทษให้สูงขึ้นตามระดับความผิด ผู้ใดล่าหรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือ ครอบครองสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์เหล่านั้นโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000 – 2,000,000 บาท พร้อมกำหนดบทเฉพาะกาลในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อช่วยเหลือราษฎรผู้มีที่อยู่อาศัย หรือที่ทำกินอยู่แล้วในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขต ห้ามล่าสัตว์ป่า โดยได้ขึ้นทะเบียนการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ก่อนวันที่ พ.ร.บ.นี้มีผลบังคับใช้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ให้อยู่อาศัยหรือทำกินต่อไปได้เป็นการชั่วครว คราวละไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี ครอบครัวละไม่เกิน 20 ไร่

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ..... ซึ่งปรับปรุงบทลงโทษ และกำหนด “ข้อห้ามเด็ดขาด” ไม่ให้กระทำการใดในเขตอุทยานแห่งชาติ เช่น ยึดถือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำให้เสื่อมสภาพ เปลี่ยนสภาพไปจากเดิม เปลี่ยนแปลงทางน้ำ หรือทำให้เน่าเสีย เป็นพิษ ปิดกั้นหรือกีดขวาทางน้ำหรือทางบก มีโทษจำคุก 2–15 ปี ปรับ 50,000-200,000 บาท และถ้ากระทำในเขตสงวนสภาพธรรมชาติระวางโทษจำคุก 4-20 ปี ปรับ 300,000 - 3,000,000 บาท และกำหนดให้การกระทำใด นอกเขตอุทยานแห่งชาติที่จะส่งผลกระทบต่ออุทยานฯ ถือว่าเป็นความผิด

ร่างพระราชบัญญัติสถานบริการ (ฉบับที่.....) พ.ศ. .... เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการบังคับใช้กฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ สถานพยาบาล และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้จะใช้ควบคุมสถานบริการ รวมทั้งการแสดงเพื่อการบันเทิงในสถานบริการนั้นๆ ทั้งนี้เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อย ศีลธรรม วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาติลดความซ้ำซ้อนในการบังคับใช้กฎหมาย

กระทรวงการคลัง เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ .....) พ.ศ. ..... และแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนียน โดยให้มีการกำกับดูแลทางการเงินแนวทางเดียวกับสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการกำกับและตรวจสอบการประกอบกิจการทางการเงินของสหกรณ์ ซึ่งมีผู้แทนจาก ธปท. สำนักงาน ก.ล.ต. และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางการเงินการธนาคารเข้าร่วม ทั้งนี้ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ และป้องกันผลกระทบของสมาชิกสหกรณ์และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากผลประโยชน์ของสหกรณ์ ที่อาจเกิดกับประชาชนโดยทั่วไปและระบบเศรษฐกิจของประเทศ

กระทรวงแรงงาน เสนอร่างพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ..... เนื่องจากประเทศกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงในขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้น จึงกำหนดให้มี “คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว” ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธาน มีอานาจหน้าที่กำหนดนโยบายและกำกับบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง พร้อมกำหนดให้มี “กองทุนเพื่อการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว” เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว และให้นายจ้างผู้รับอนุญาตและลูกจ้างผู้รับใบอนุญาตทำงานตาม พ.ร.ก.นี้ อยู่ภายใต้บังคับของ พ.ร.บ.ประกันสังคม

นอกจากนี้สำนักงบประมาณเสนอ มาตรการการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2560 โดยหากหน่วยงานใดไม่สามารถทำสัญญา ในโครงการลงทุนที่มีวงเงินงบประมาณในโครงการต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ได้ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ จะให้มีการเรียกคืนงบประมาณ เพื่อนำไปดำเนินการในส่วนอื่นแทน เพื่อเป็นการเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานเร่งเบิกจ่ายและทำสัญญาให้แล้วเสร็จ เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าที่วางไว้