ปิดลอตเต้มาร์ทในจีน 4 สาขา

ปิดลอตเต้มาร์ทในจีน 4 สาขา

ลอตเต้กรุ๊ปปิดร้านค้าปลีกในจีน 4 ร้าน หลังถูกทางการตรวจสอบ ขณะเกาหลีใต้ประท้วงที่จีนเลือกปฏิบัติเพราะลอตเต้ให้ที่ดินตั้งระบบทาด

โฆษกลอตเต้มาร์ท แถลงว่า สัปดาห์ก่อนบริษัทปิดร้านค้า 4 ร้าน ในเมืองตานตง ฉางโจว และอีกสองทำเล หลังจากถูกทางการจีนตรวจสอบ โดยที่โฆษกไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

จีนเป็นตลาดต่างประเทศใหญ่สุดของลอตเต้กรุ๊ป บริษัทใหญ่อันดับ 5 ของเกาหลีใต้ ในปี 2558 ลอตเต้ทำรายได้จากจีนถึงกว่า 2,600 ล้านดอลลาร์ หากนับถึงเดือน ม.ค.ลอตเต้มาร์ทในจีนมีราว 115 สาขา 

การปิดร้านครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนบริษัทลอตเต้ อินเตอร์เนชันแนล ในเครือลอตเต้กรุ๊ป เห็นชอบแลกที่ดินเพื่อติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (ทาด) ของสหรัฐ เพื่อใช้ตอบโต้ภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมงกองทัพเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายลูกจากฐานในเขตทงชาง-รีทำให้นายฮวาง เคียว-อัน รักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ต้องประกาศว่า รัฐบาลโซลจะติดตั้งระบบทาดทั้งหมดอย่างรวดเร็ว หลังรัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธ 

ขณะที่จีนต่อต้านการติดตั้งระบบทาดมาโดยตลอด โดยให้เหตุผลว่า เรดาร์ของระบบทะลุทะลวงไปได้ถึงดินแดนจีน

สำหรับราคาหุ้นเมืื่อเช้านี้หุ้นของลอตเต้ชอปปิง ที่ลอตเต้มาร์ทสังกัดอยู่ ร่วงลง 2% เมื่อเทียบกับดัชนีรวมของตลาดที่ลดลง 0.2% ส่วนเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) ลอตเต้ดิวตี้ฟรีแถลงว่า เว็บไซต์บริษัทถูกผู้ใช้ไอพีแอดเดรสจีนถล่ม แต่กลับมาใช้ได้ตามปกติแล้ว