พระจ.อุบลนัดชุมนุม ทหารรุดทำความเข้าใจ สุดท้ายยกเลิกก่อม็อบ

พระจ.อุบลนัดชุมนุม ทหารรุดทำความเข้าใจ สุดท้ายยกเลิกก่อม็อบ

พศ.-ทหารรุดพูดคุยทำความเข้าใจพระ-ลูกศิษย์เครือข่ายธรรมกายที่จ.อุบลฯ หลังนัดรวมตัวบ่ายนี้ สุดท้ายแกนนำสั่งยกเลิกก่อม็อบ

จากกรณีความเคลื่อนไหวของกลุ่มพระภิกษุและลูกศิษย์วัดพระธรรมกายในจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่3มี.ค. พระสายันต์ จิตเมโท เลขาฯรองเจ้าคณะอำเภอศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี พร้อมพระและลูกศิษย์วัดธรรมกายในจังหวัดประมาณ15คน ได้มาชูป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้มาตรา44 ในการแก้ไขปัญหาต่อวัดพระธรรมกาย บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้เวลาชูป้ายและถ่ายรูปประมาณ3นาที ก็รีบพากันสลายตัวไป

หลังการเคลื่อนไหว เมื่อวันที่4มี.ค. นายนิกร สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มีหนังสือสั่งการถึงนายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ หลังจังหวัดได้รับแจ้งว่า วันที่6มี.ค. จะมีพระภิกษุจัดการชุมนุมต่อต้านการใช้มาตรา44 ควบคุมการดำเนินงานของวัดพระธรรมกาย โดยให้มีการจัดตั้งรวบรวมภิกษุ สามเณร มาชุมนุมอำเภอละ300รูป และญาติโยมอีก1,000-2,000คน โดยให้มารวมพร้อมกันบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอทั้ง25อำเภอ ในเวลา13.00น. จึงขอให้นายอำเภอร่วมกับฝ่ายความมั่นคงกำกับดูแลไม่ให้มีการดำเนินการดังกล่าว และผู้ว่าราชการจังหวัดยังกำชับให้ทุกอำเภออยู่ในภาวะเตรียมพร้อมในที่ตั้ง

นายวิรอด ไชยพรรณา ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การติดตามความเคลื่อนไหวนัดแนะของกลุ่มภิกษุสงฆ์และลูกศิษย์ที่สนับสนุนวัดพระธรรมกาย ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับพระสายันต์ ฐิตเมโท เลขารองเจ้าคณะอำเภอศรีเมืองใหม่ และพระพินิจ กิตติวัณโณ เจ้าอาวาสวัดบ้านนาเอือด ต.นาคำ อ.ศรีเมืองใหม่ ซึ่งเป็นผู้ส่งไลน์เชิญชวนให้พระและญาติโยมจัดการชุมนุม พร้อมแจ้งว่า เป็นการกระทำที่ทำให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง มีความผิดตามคำสั่งของ คสช. จึงให้ยุติการกระทำ และให้แจ้งยกเลิกการชุมนุม ซึ่งพระทั้ง2รูปเข้าใจ จึงได้ส่งข้อความผ่านไลน์แจ้งยกเลิกในวันเดียวกัน

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา อำเภอและฝ่ายความมั่นคงชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มพระสงฆ์ให้มีความเข้าใจร่วมกัน ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยตามพื้นที่ต่างๆ ยังคงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง เพราะอาจมีมือที่สามเข้ามาปลุกปั่นอีก จึงเป็นหน้าที่ของจังหวัดที่ต้องสร้างความเข้าใจและสร้างความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง จนถึงขณะนี้ กล่าวได้ว่าพรุ่งนี้ ไม่มีการชุมนุมตามที่มีการนัดแนะกันแน่นอนแล้ว