เจ้าสัวบัณฑูร ชี้ 3 ประเด็นร้อนปมปัญหาป่าน่านไม่คืบหน้า

เจ้าสัวบัณฑูร  ชี้ 3 ประเด็นร้อนปมปัญหาป่าน่านไม่คืบหน้า

เจ้าสัวบัณฑูร ล่ำซำ เปิดบ้านตอบคำถามสื่อก่อนเริ่มงานรักษ์ป่าน่านปี 3 ฟัน 3 ปมสำคัญทำปัญหาป่าน่านล้มเหลว

ภายในงานเลี้ยงต้อนรับสื่อมวลชนและเครือข่ายร่วมงานรักษ์ป่าน่าน จัดขึ้นบริเวณบ้านสวนเจ้าสัวบัณฑูร เลขที่ 369 ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน จ.น่าน เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าสัวบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามเกี่ยวกับงานรักษ์ป่าน่านปี 3 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 มีนาคม 2560 โดยชี้ให้เห็นถึงสถานการณ์รุกป่าน่านในวันนี้มีการสูญเสียพื้นที่ป่าไปกว่า 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งยังไม่ได้มีการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมเกิดขึ้น

ประเด็นปัญหาหลักที่เจ้าสัวบัณฑูรมองว่าเป็นเรื่องสำคัญ 3 อันดับแรกในการปลดล็อกปัญหารุกป่า อยู่ที่การจัดการพื้นที่ให้ชัดเจน ซึ่งป่าร้อยละ 85 ของพื้นที่จังหวัดอยู่ในเขตป่าสงวน จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการ

ปัญหาต่อมาก็คือเรื่องการจัดการระบบน้ำเพื่อรองรับการเลี้ยงชีพของผู้คนในพื้นที่ และองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่จะมาช่วยส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีกว่าการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

"3 ปีของการแก้ปัญหาป่าน่าน สิ่งที่เห็นผลก็คือ รัฐยอมรับตัวเลขป่าที่หายไป นายกลงพื้นที่มาดูด้วยตัวเอง และเริ่มเห็นแนวคิดในการต่อสู้กับระบบทุนนิยม มีแนวคิดในการแก้ปัญหา โจทย์วันนี้คือต้องดันให้เกิดการแก้ไขโครงสร้างการจัดการให้ได้"

ส่วนภายในงานเลี้ยงต้อนรับ เจ้าสัวบัณฑูร ร่วมเป่าแซ็กโซโฟนในบทเพลง "ลอย" เป็นเพลงเปิดงาน เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เจ้าสัวบัณฑูร  ชี้ 3 ประเด็นร้อนปมปัญหาป่าน่านไม่คืบหน้า

เจ้าสัวบัณฑูร  ชี้ 3 ประเด็นร้อนปมปัญหาป่าน่านไม่คืบหน้า

นอกจากนี้ยังร่วมบรรเลงไซโลโฟน (ระนาดฝรั่ง) โดยมีเหล่าอีเกิร์ล แปลงโฉมเป็นบันนี่ เกิร์ล ร่วมโชว์เป็นสีสันในการแสดงด้วย