มั่นใจมอเตอร์เวย์ 3 สายเสร็จทันตามกำหนด

มั่นใจมอเตอร์เวย์ 3 สายเสร็จทันตามกำหนด

"กรมทางหลวง" เดินหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 3 สาย มั่นใจเสร็จทันตามกำหนด

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ตามที่กรมทางหลวงได้ดำเนินการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ 3 สายประกอบด้วย 1. โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน – สระบุรี - นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. 2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายพัทยา–มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม.3.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.กรมทางหลวงได้ดำเนินงานตามนโยบายเร่งรัดการดำเนินโครงการของรัฐบาล โดยโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองทั้ง 3 สาย เป็นหนึ่งในโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ และเป็น 1 ใน 20 โครงการสำคัญเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคม ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย พ.ศ.2558–2565 ปัจจุบันกรมทางหลวงได้ดำเนินการความคืบหน้าไปแล้วดังต่อไปนี้

1. โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน–สระบุรี - นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงินโครงการ 76,600 ล้านบาท กรมทางหลวงแบ่งงานก่อสร้างเป็น 40 ตอน ปัจจุบันลงนามสัญญาแล้ว 25 ตอน คงเหลือ 15 ตอน ขณะนี้ได้ผู้รับจ้างครบแล้วอยู่ระหว่างรอลงนามในสัญญา ส่วนงานก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมากเช่นตอนที่ 7 -8 -9 ซึ่งเป็นส่วนของงานสร้างสะพานยกระดับ

2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายพัทยา–มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม.วงเงินโครงการ 17,819,.47 ล้านบาท

- กรมทางหลวงได้แบ่งงานก่อสร้าง เป็น 13 ตอน ลงนามสัญญาครบแล้วทั้ง 13 ตอนแล้ว ปัจจุบันการก่อสร้างได้ผลงานมีความคืบหน้า ร้อยละ 24.52
- งานระบบ เช่น ด่านเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และด่านชั่งน้ำหนัก จะใช้ระยะเวลาก่อสร้างระหว่างปี 2561–2562 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2562

3.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 49,120 ล้านบาท

– กรมทางหลวงแบ่งงานก่อสร้างเป็น 25 ตอน ลงนามในสัญญาแล้ว 19 ตอน คงเหลือ 6 ตอน (5ตอนคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน มีนาคม 2560 ส่วนอีก 1 ตอนอยู่ในขั้นตอน จัดซื้อจัดจ้าง โดยกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดปี2562

อธิบดีกรมทางหลวงยังกล่าวต่อไปอีกว่าในส่วนของงาน Operation and Maintenance จากการที่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้นำผลการศึกษาเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ppp ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯมีความเห็นให้ กรมทางหลวงพิจารณาศึกษาข้อจำกัดทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯในครั้งถัดไปปัจจุบันกรมทางหลวงอยู่ระหว่างสรุปความเห็นต่างๆเสนอ คณะกรรมการppp อีกครั้งหนึ่งสำหรับการบริหารจัดการที่พักริมทางอยู่ระหว่างศึกษาการให้เอกชนร่วมลงทุนกิจการของรัฐและจัดทำร่างกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาต

นอกจากนี้ ในอนาคตกรมทางหลวงมีแผนงานโครงการที่จะดำเนินการโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองในเส้นทางอื่นๆอีกดังต่อไปนี้ 1.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย นครปฐม – ชะอำ ความคืบหน้า อยู่ระหว่างเสนอรูปแบบการลงทุนแก่กระทรวงคมนาคม ในเดือน เมษายน 2560 การออกแบบรายละเอียด (Detail Design) แล้วเสร็จแล้ว ผ่าน EIA แล้ว และอยู่ในระหว่างออก พระราชกฤษฎีกาเวนคืน

2.โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข อยู่ระหว่างกำหนดศึกษารูปแบบการลงทุนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (Public-Private Partnership : PPP ปี2561 ได้ออกแบบก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว EIA อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) 3.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย หาดใหญ่ – สะเดา ได้ออกแบบก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว EIA อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.)รูปแบบการลงทุนเตรียมเสนอ กระทรวงคมนาคม เดือน กันยายน 2560 และ 4.โครงการทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 ถนนพระราม 2 อยู่ระหว่างศึกษาและออกแบบ พร้อมทั้งศึกษารูปแบบการลงทุน

ทั้งนี้เมื่อดำเนินการทุกโครงการแล้วเสร็จจะช่วยเสริมศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งทางถนนและระบบโลจิสติกส์ การรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ช่วยส่งเสริมทั้งในภาคธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยว ด้วยแนวเส้นทางที่สามารถรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าเชื่อมโยงไปยังทั่วทุกภูมิภาค รวมทั้งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ซึ่งจะเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการในเส้นทาง รวมทั้งเพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน