ชาวบ้านโวย! ขี้15ตันคนทั่วโลกบนเครื่องบิน จ่อทิ้งสระแก้ว

ชาวบ้านโวย! ขี้15ตันคนทั่วโลกบนเครื่องบิน จ่อทิ้งสระแก้ว

"ส.จ.ไชโย" เผยชาวบ้านโวย! ขี้-ขยะ15ตันคนทั่วโลกบนเครื่องบิน จ่อทิ้งสระแก้ว หวั่นเชื้อโรคแพร่ลงคลอง-ด้านอธิบดีโรงงานอุตฯนัดคุย6มี.ค.

กรณีปัญหาการต่อต้านการก่อสร้างบ่อขยะพิษ และกากอุตสาหกรรม ในพื้นที่ ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้รับการเปิดเผยจาก นายไชโย ขนบบวรกุล สมาชิกสภาจังหวัดสระแก้ว ว่า ภายหลังชาวบ้านได้ร่วมกันล่ารายชื่อเกือบ 2,000 ราย เพื่อยื่นร้องคัดค้านการก่อสร้างเนื่องจากพบว่า มีการทำประชาคมไม่โปร่งใส โดยได้มีการเข้าให้ข้อมูลกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งรอคำยืนยันจากจังหวัดและอุตสาหกรรมจังหวัดว่า จะให้เดินทางเข้าพูดคุยกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมเมื่อใด

นายไชโย เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้เราได้รับการยืนยันว่า โรงงานดังกล่าวเตรียมนำขี้-อุจจาระ และขยะบนเครื่องบิน จากสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก ที่นำเครื่องลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ จะถูกขนมาทิ้งที่บ่อขยะและกากอุตสาหกรรม ซึ่งขณะนี้อยู่กำลังก่อสร้างด้วย หลังมีการยืนยันแล้วว่า มีเครือข่ายเดียวกันได้รับการประมูลขนของเสียและสิ่งปฏิกูลจากสนามบินสุวรรณภูมิ และเตรียมการจะนำมาทิ้งที่นี่จริง

"ยินดีกับพี่น้องประชาชนคนคลองทับจันทร์ อีกไม่นานเราจะเข้าสู่ระบบอินเตอร์ แต่เป็นเรื่องขี้ ขี้ ทราบว่า กลุ่มโรงงานขยะ ได้ประมูลฝังกลบขี้จากเครื่องบินเดือนละ 15 ตัน ส่วนหนึ่งโรงงานที่คลองทับจันทร์ จะแบ่งมาฝังกลบด้วย แล้วขี้ของคนทั่วโลก ซึ่งไม่แน่ใจว่า มีเชื้อโรคอะไรบ้างก็จะมารวมที่คลองทับจันทร์ ถ้าถุงแตกซึมเข้าชั้นใต้ดิน เราก็จะใช้น้ำผสมขี้นานาชาติ พร้อมสารเคมีจากโรงงาน นึกภาพไม่ออกจริงๆ ถ้าอาบน้ำผสมขี้จะรู้สึกยังไง" นายไชโย กล่าว

ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานงานกับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยได้นัดหมายให้ชาวบ้านและตัวแทน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือและพูดคุยปรึกษาข้อร้องเรียนปัญหานี้กับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรง ในวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560 นี้ เวลา 10.00 น. คาดว่าจะได้แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้บ้างเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน