คุณยายไอที เขียนแอพไอโฟนเกม ‘ตุ๊กตาฮินะ’

คุณยายไอที เขียนแอพไอโฟนเกม ‘ตุ๊กตาฮินะ’

ไม่มีใครแก่เกินเรียน อย่างเช่นคุณยายมาซาโกะในวัย 80 ต้นๆ เขียนแอพพลิเคชั่นเกมเรียงตุ๊กตาฮินะ ตามประเพณีวันเด็กผู้หญิง (3 มี.ค.)

คุณยายมาซาโกะ วากามิยะ ชาวญี่ปุ่นวัย 81 ปี เปิดตัวแอพพลิเคชั่นบนไอโฟนที่เธอสร้างขึ้นมาเอง ชื่อว่า “ฮินะดัง” (Hinadan) ซึ่งมาจากเทศกาล “วันเด็กผู้หญิง” ของญี่ปุ่น คำว่า “ฮินะดัง” มาจากคำว่า “ฮินะ” ซึ่งเป็นตุ๊กตาชนิดหนึ่ง และคำว่า “ดัง” หมายถึง ลำดับขั้น วิธีเล่นคือ ผู้เล่นจะต้องเรียงตุ๊กตาฮินะทั้ง 12 ตัวตามตำแหน่งและลำดับชั้นทั้ง 4 ชั้น หากวางถูกต้อง แอพจะส่งเสียง “ป็อง” แต่ถ้าวางผิด แอพจะส่งเสียง “ออด” แทน 

ในวันที่ 3 มี.ค. ของทุกปี ชาวญี่ปุ่นจะเฉลิมฉลองวันเด็กผู้หญิง หรือเทศกาลฮินะมัตสึริ (ส่วนวันเด็กผู้ชายจะตรงกับวันที่ 5 พ.ค.) โดยการตกแต่งชั้นวางทั้ง 4 ชิ้นด้วยตุ๊กตาฮินะจำนวน 12 ตัว พร้อมของประดับอื่นๆ จนครบ

นางวากามิยะซื้อคอมพิวเตอร์ใช้ครั้งแรกเมื่ออายุ 60 ปี หลังจากถูกบังคับเกษียญจากธนาคารรายใหญ่ที่เธอทำงานมา 43 ปี และเมื่อปี 2557 เธอกล่าวระหว่างบรรยายในงานประชุม “เท็ดเอ็กซ์โตเกียว” ถึงการติดตั้งคอมพิวเตอร์ทั้งหมดด้วยตัวเอง รวมถึงเริ่มหัดแชทออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูงวัยรายอื่นๆ หัดใช้เทคโนโลยีและไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่

ปัจจุบัน เธอบริหารเว็บไซต์สอนการใช้โปรแกรมเอ็กเซลและการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับผู้สูงอายุ