สเปนตั้งรมว.กระทรวงเซ็กส์

สเปนตั้งรมว.กระทรวงเซ็กส์

สเปนตั้งรัฐมนตรีกระทรวงเพศสัมพันธ์คนแรก หวังกระตุ้นอัตราการเกิดที่ลดลงเรื่อย ๆของประเทศ

นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย ของสเปน หนึ่งในประเทศพัฒนาแล้วที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก แต่งตั้งนางเอเดลมิรา บาร์เรรา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเพศสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นให้ชาวสเปนมีลูกกันมากขึ้น เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญวิกฤตด้านประชากร เนื่องจากอัตราการเกิดต่ำกว่าการเสียชีวิตเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อปีก่อน

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ชั่วโมงทำงานที่ยาวนาน วัฒนธรรมรับประทานอาหารตอนดึก และเข้านอนหลังเที่ยงคืน คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนในประเทศมีเพศสัมพันธ์กันค่อนข้างน้อย

นายราฟาเอล ปูโยล จากสถาบันไออี บิสสิเนส ในกรุงมาดริด ระบุว่า ปัจจัยเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อการสร้างครอบครัว และพอพวกเขามีลูกหนึ่งคน สถานการณ์ก็เลวร้ายลงไปอีก

นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา อัตราการเกิดในสเปนลดลงแล้วกว่า 18% ขณะที่จำนวนคู่รักที่ไม่มีลูกก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า จาก 1.5 ล้านคู่ในปี 2520 เป็น 4.4 ล้านคู่ในปี 2558

นอกจากนี้ ผู้หญิงสเปนส่วนใหญ่บอกว่าต้องการมีลูก 2 คนหรือมากกว่านั้น แต่ในปี 2558 พบว่าผู้หญิงอายุระหว่าง 18-49 ปี เฉลี่ยแล้วมีลูกแค่ 1.3 ต่ำกว่าตัวเลขของสหภาพยุโรป หรืออียู ซึ่งอยู่ที่ 1.58 ขณะเดียวกัน ผู้หญิงสเปนมักมีลูกตอนอายุมากแล้ว โดยเฉลี่ยแล้วจะมีบุตรคนแรกตอนอายุ 32 ปี ถือว่าสูงสุดในยุโรป