รีบาวด์ สลับย่อ

รีบาวด์ สลับย่อ

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบต่อเนื่อง แต่เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค โดยนักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ ขณะที่หุ้นขนาดเล็ก-กลางหลายตัว ปรับลงแรงจากถูกเทขายทำกำไร ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่รีบาวด์เล็กน้อย นักลงทุนจับตาประธานาธิบดีทรัมป์ แถลงนโยบายต่อสภาคองเกรส คืนนี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เรามีมุมมอง Neutral และคาดดัชนี รีบาวด์สลับย่อ แนวรับ 1550/1546 จุด แนวต้าน 1560/1570 จุด ตลาดยังอยู่ในภาวะ wait&see เพื่อรอการแถลงนโยบายของทรัมป์ คืนนี้ ขณะที่มีแรงเทขายทำกำไรบางส่วนหลังประกาศงบ ทำให้ภาพรวมตลาดไม่แข็งแรงนัก ประกอบกับสัญญาณทางด้านเทคนิคที่ดูอ่อนแอลง หลังวานนี้หลุดแนวรับสำคัญอีกแนวลงมา (1560 จุด) ทำให้ภาพใหญ่วิตกต่อการเกิดรูปแบบขาลง triple tops ประกอบกับปัจจัยต่างประเทศมีความเสี่ยงมากขึ้น จากประเด็นการเมืองในยุโรป ส่งผลเงินทุนต่างชาติยังมีแนวโน้มไหลออก แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะมีทิศทางของการฟื้นตัวดีขึ้นก็ตาม (อิงการส่งออกเดือน ม.ค. ขยายตัวดีกว่าคาด และ รายงานเศรษฐกิจรายเดือนจาก สศค.)

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + กระทรวงพาณิชย์ เผยการส่งออกไทยเดือน ม.ค. 60 ขยายตัว 8.8% ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 8.4% ส่วนการนำเข้าขยายตัว 5.17% ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 826 ล้านเหรียญสหรัฐ

2) + สศค. เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมกราคม 2560 ว่าเศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2560 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวการส่งออก และการใช้จ่ายภาคเอกชน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) * สหรัฐ เผยตัวเลขเศรษฐกิจออกมาคละ โดยดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 2.8%MoM ในเดือน ม.ค., เพิ่มขึ้นเพียง 0.4%YoY ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 1.8% ในเดือน ม.ค. หลังจากร่วงลง 0.8% ในเดือน ธ.ค.

4) +/-จับตาการแถลงนโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ต่อสภาคองเกรส เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันพุธเวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย หลังวานนี้ แหล่งข่าวระบุ ทรัมป์เตรียมเพิ่มงบประมาณสำหรับกระทรวงกลาโหมอีก 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในร่างงบประมาณฉบับแรกของเขา และจะตัดงบประมาณในวงเงินที่เท่ากันออกจากงบประมาณที่ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศ ซึ่งรวมถึงการตัดงบช่วยเหลือสำหรับต่างประเทศ

กลยุทธ์

ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

หุ้นข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ ERW ATP30 SPALI MAJOR ASEFA