"เอพี"บุกหนักตลาดแนวราบเปิด 15 โครงการ

"เอพี"บุกหนักตลาดแนวราบเปิด 15 โครงการ

"เอพี" รุกหนักตลาดแนวราบ เปิด 15 โครงการ มูลค่า1.5 หมื่นล้าน ชูจุดขายนวัตกรรมดีไซน์ ตั้งเป้ายอดขายแนวราบ 1.36 หมื่นล้าน

นายภมร ประเสริฐสรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยปี 2560 ยังมีการแข่งขันสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดแนวราบที่ผู้ประกอบการรายใหญ่หันมาเปิดโครงการเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นความท้าทายการพัฒนาและดีไซน์สินค้าให้ตรงกับความต้องการและพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป และยังต้องติดตามปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อสถาบันการเงินของลูกค้าที่มีอยู่ ซึ่งจะมีการแก้ไขเป็นรายเซ็กเมนต์ร่วมกับสถาบันการเงิน รวมทั้งการควบคุมต้นทุนการก่อสรางไม่ให้ปรับเพิ่มขึ้นมากตามราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อของลูกค้า ซึ่งขณะนี้บริษัทยังไม่มีการปรับราคาขายขึ้น

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับดีขึ้น อารมณ์การซื้อของผู้บริโภคเริ่มกลับมา สะท้อนจากการจัดกิจกรรมการตลาดของธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจอสังหาฯ ที่มีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ต้นปี ทำให้ยอดขายแนวราบช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นไปตามเป้าหมาย 1,500 ล้านบาท คาดว่าไตรมาสแรกจะมียอดขาย 2,400 ล้านบาท ซึ่งไตรมาสต่อๆไปยอดขายจะทยอยปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับแผนธุรกิจของบริษัทปีนี้ จะเปิดโครงการใหม่รวม 18 โครงการ เป็นคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท อีก 15 โครงการเป็นโครงการแนวราบ มูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 8 โครงการ มูลค่า 8,000 ล้านบาท ได้แก่ แบรนด์เดอะซิตี้ ราคาเริ่มต้น 6.99 ล้านบาท และเซ็นโทร ราคาเริ่มต้น 3.99 ล้านบาท ด้านทาวน์โฮม 7 โครงการ มูลค่า 7,000 ล้านบาท ได้แก่ แบรนด์บ้านกลางเมือง ราคาเริ่มต้น 3.79ล้านบาท และพลีโน่ ราคา 2-4 ล้านบาท

กลยุทธ์ธุรกิจจะเน้น ทำเลที่ตั้งที่เดินทางสะดวกและสามารถเชื่อมต่อกับการเดินทางได้ ทั้งระบบทาง ถนนและทางด่วน การออกแบบสินค้าที่ตอบสนองเฉพาะกลุ่ม และมีการพัฒนานวัตกรรมด้านที่อยู่อาศัยใหม่ และจะเพิ่มการพัฒนาบ้านเดี่ยว สำหรับครอบครัวคนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น

บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายแนวราบรวม 1.36 หมื่นล้านบาท ปีที่ผ่านมาแนวราบมียอดขายรวม 1.23 หมื่นล้านบาท คิดเป็นกว่า 75% ของยอดขายรวมบริษัทที่ 2.23 หมื่นล้านบาท และปีที่ผ่านมามียอดรับรู้รายได้แนวราบ 1.29 หมื่นล้านบาท จากทั้งรายได้รวมทั้งบริษัทที่ 2.02 หมื่นล้านบาท