พาณิชย์เฮ!! ส่งออกเดือนม.ค.โต8.8%

พาณิชย์เฮ!! ส่งออกเดือนม.ค.โต8.8%

พาณิชย์เฮ!! ส่งออกเดือน ม.ค.โต 8.8% ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สะท้อนส่งออกไทยแกร่งมากขึ้น มั่นใจปีนี้โต 3.5% ได้แน่นอน

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 8.8% ด้วยมูลค่า 17,099 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สะท้อนว่าการส่งออกของไทย เริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจ และการค้าของโลกที่มีทิศทางดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้การส่งออกไปยังตลาดหลัก เพิ่มขึ้นทุกตลาด ขณะที่ราคาน้ำมัน และทองคำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรต่างๆ มีส่วนทำให้ไทยส่งออกได้มากขึ้น และมั่นใจว่า จะส่งออกได้ถึง 3.5% ส่วนจะได้ถึง 5% ตามเป้าหมายที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้นโยบายไว้ได้นั้น ต้องพยายามผลักดันการส่งออกให้ได้เดือนละ 18,841 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
 
ส่วนการนำเข้าเดือนม.ค.นั้น เพิ่มขึ้น 5.17% ด้วยมูลค่า 16,273 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ส่งผลให้ไทยเกินดุล 826 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้หากไทยยังส่งออกได้ถึงเดือนละ 18,841 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะทำให้ภาพรวมโตได้ 5% ตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่หากได้เดือนละ 18,572 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก็จะโต 3.5% ซึ่งมั่นใจว่า จะทำได้แน่นอน
 
ทั้งนี้ การส่งออกไปยังสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.5% ญี่ปุ่น ขยายตัว 6.4% สหภาพยุโรป เพิ่มขึ้น 10.4% สูงสุดในรอบปีที่ผ่านมา ขณะที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 98% สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวเป็นบวก 9.7% โดยเฉพาะยางพารา ส่งออกเพิ่มขึ้นถึง  28% ด้านสินค้าอุตสาหกรรม อย่างเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่งออกเพิ่มขึ้น 30% ทองคำ  เพิ่มขึ้น 157%  ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่อาจมีผลกระทบคือ การเลือกตั้งของหลายประเทศในสหภาพยุโรป ที่อาจทำให้นโยบายทางการค้าเปลี่ยนไป ซึ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด