sideway down

sideway down

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค จากแรงขายลดความเสี่ยงก่อนประธานาธิบดีทรัมป์ จะแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ยังมีทิศทางอ่อนตัวลงต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down ต่อเนื่อง แนวรับ 1560/1546 จุด แนวต้าน 1570/1575 จุด โดยตลาดหุ้นเอเชียยังมีแรงขายลดความเสี่ยงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน ก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถึงแม้มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อาจไม่เป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่มากนัก ในระยะสั้น เนื่องจากนักลงทุนยังคงเน้นย้ายเม็ดเงินกลับเข้าลงทุนในตลาดสหรัฐมากกว่า รวมถึงยังมีความกังวลต่อนโยบายกีดกันทางการค้า (Trade war) โดยเฉพาะต่อจีน ขณะที่ตลาดเริ่มให้น้ำหนักความเสี่ยงจากประเด็นการเมืองในยุโรปมากขึ้น จึงมองภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังเป็นลักษณะทรงตัวถึงปรับตัวลง

ส่วนปัจจัยด้านเทคนิค ระยะสั้นยังอยู่ในแนวโน้มลบ จนกว่าจะสามารถกลับไปยืนเหนือแนวต้าน 1583 จุดได้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิด pattern triple tops ในกรอบใหญ่ โดยแนวรับย่อยถัดไปอยู่ที่ 1550/1540 จุดตามลำดับ

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- โอเปก เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า โอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อตกลงในระดับ 86% ในเดือน ม.ค. ขณะที่บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ สัปดาห์ที่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้น 5 แท่น สู่ระดับ 602 แท่น

2) - คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) คาดหวังว่า MSCI จะนำหุ้น A-Share เข้ารวมในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ในปีนี้ โดย MSCI จะมีการพิจารณาในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ หาดหุ้น A-Share ถูกนำเข้ารวมในดัชนี MSCI จะเป็นผลลบต่อหุ้นในตลาดอื่นๆ ที่อยู่ในดัชนีเดียวกัน (รวมถึงไทย) เพราะน้ำหนักจะถูกลดทอนลงตามสัดส่วน

3) + ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้เพื่อยกเลิก และปรับปรุงกฏระเบียบของรัฐบาลกลางให้มีความเรียบง่ายมากขึ้น พร้อมกล่าวว่า เขาจะเพิ่มงบประมาณด้านการทหารให้สูงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกา ทั้งนี้ ตลาดจับตาการแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) จับตาตัวเลขการค้าไทยเดือน ม.ค.

กลยุทธ์

        แนะถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ NETBAY JWD SITHAI SPCG TPIPL