MARKET : TFEX (27 ก.พ.60)

MARKET : TFEX (27 ก.พ.60)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES      bias short

มุมมองเชิงพื้นฐาน

หุ้นหลักประกาศผลประกอบการปี 2559 แล้ว หลายตัวทยอยประกาศจ่ายปันผล ทำให้ตลาดเริ่มหมดปัจจัยบวก นักลงทุนจึงกลับมาประเมินมูลค่าตลาดรวมในปีนี้เมื่อเทียบกับ P/E ปัจจุบัน ซึ่งแม้ว่าส่วนใหญ่มั่นใจว่า GDP ไทยจะโตระดับ 3% ในปีนี้ และการส่งออกจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่อานิสงส์ที่ส่งมายังตลาดหุ้นอาจไม่สามารถผลักดันดัชนีให้ไปต่อได้อย่างมั่นคงเหนือ 1,000 จุด จึงมีการแบ่งขายทำกำไรออกมาเพื่อรอดูทิศทางการเมืองในประเทศและผลสัมฤทธิ์ของมาตรการเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง

มุมมองด้านเทคนิค

ดัชนี SET50 ยังยืนไม่หลุด 980 จุด MACD และ RSI ในราย 60 นาที แกว่งทรงตัวค่อนข้างนิ่ง จึงต้องจับตาแรงซื้อต่อไปในช่วงดัชนี 975–980 จุด เพราะหากร่วงจากบริเวณดังกล่าว จะเกิดสัญญาณขายจากการเปลี่ยนทิศทางเป็นขาลง

คำแนะนำ

ปรับขึ้นให้หาจังหวะ short โดยแบ่งปิดสถานะเก็บกำไรช่วงสั้น แต่ถ้าหลุด 975 จุด ควรถือ short ต่อ


GOLD FUTURES              long


มุมมองเชิงพื้นฐาน

ดอลลาร์แกว่งผันผวนหนักรับผลบวกจากความคาดหวังต่อสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในคืนวันอังคาร ว่าจะประกาศแผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ ซึ่งจะเป็นการให้ความชัดเจนถึงมาตรการเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจงเป็นครั้งแรก แต่ตัวทรัมป์เองได้จุดชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่ หลังสั่งห้ามไม่ให้สื่อกระแสหลักหลายแห่งทั้งจากสหรัฐฯและอังกฤษ เข้าร่วมฟังการแถลงข่าวอย่างไม่เป็นทางการของรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ส่งผลให้แม้ดอลลาร์มีการทรงตัวรอรับผลดีจากการแถลงของทรัมป์ แต่ความเสี่ยงจากพฤติกรรมที่สร้างความขัดแย้งและคาดเดาไม่ได้ กลับผลักดันให้ราคาสินทรัพย์ปลอดภัยยืนบวกได้ในระดับสูงท่ามกลางแรงซื้อที่ชะลอลง

ทั้งนี้ ราคาทองคำตลาดโลกช่วงเช้าเคลื่อนไหวระหว่าง US$1,254–1,259 ส่วนกองทุนทองคำ SPDR ไม่มียอดซื้อหรือขายสุทธิ ทำให้ยอดการถือครองทองคำคงอยู่ที่ระดับ 841.17 ตัน

มุมมองด้านเทคนิค

ราคาทะยานขึ้นทดสอบ US$1,260 เมื่อวันศุกร์ และมีความพยายามจะขึ้นทดสอบอีกครั้งในเช้านี้ ซึ่ง MACD และ RSI ในราย 60 นาที กำลังตั้งท่ารอหนุนหากราคาผ่านขึ้นไปได้จริง แต่ถ้าไม่มีการ breakout ขึ้นไปต่อ การแกว่งรอระหว่าง US$1,250–1,260 ยังเป็นระดับที่รอซื้อสะสมได้

คำแนะนำ

long เว้นแต่ราคาหลุด US$1,250 ให้ปรับมาเล่น swing trade ในกรอบระหว่าง US$1,240–1,260