“VAGASO” ปั้นกาแฟไทยไปสังเวียนโลก

“VAGASO” ปั้นกาแฟไทยไปสังเวียนโลก

VAGASO เป็นกาแฟนวัตกรรมที่เลียนแบบความอัศจรรย์จากธรรมชาติ พัฒนาสู่เครื่องดื่มสายพันธุ์ใหม่ ผู้ฝันไกลเป็น “Morning Coffee” ที่ดีที่สุดในโลก!

กาแฟชื่อโก้ VAGASO (แวกัสโซ่) มีรูปยักษ์น้อยสายพันธุ์ไทยยิ้มทักทายอยู่ตรงหน้าซอง แบรนด์น้องใหม่ไม่ได้มีถิ่นฐานอยู่บนดอยไหน แต่จุติขึ้นในเมืองขอนแก่น ดินแดนที่แทบจะไม่มีร่องรอยประวัติศาสตร์ของ “กาแฟ” ให้รับรู้

ที่น่าทึ่งไปกว่ารูปลักษณ์ภายนอก หรือแม้แต่เมืองที่มาของพวกเขา คือการประกาศตัวเป็น “กาแฟนวัตกรรม Biotic Coffee” หนึ่งเดียวในโลก!

กาแฟขี้ชะมด เป็นของดีก็จริง แต่ราคาแพงมาก และผลิตได้น้อย มีปริมาณจำกัด แถมคุณภาพดีจริงหรือเปล่าก็ยังไม่แน่ใจ ขณะที่คนบางกลุ่มกลับมองว่า เป็นการรังแกสัตว์ด้วยซ้ำ

“รุ่งศักดิ์ วิเศษศักดิ์ชัย” ซีอีโอและผู้ก่อตั้งกาแฟนวัตกรรม “แวกัสโซ่” บอกเล่าโจทย์ใหญ่ที่อยู่ในตลาดกาแฟพรีเมียม

เขาไม่ใช่คนปลูกกาแฟ ไม่แม้แต่มีประสบการณ์ในธุรกิจกาแฟมาก่อน ลองรู้ประวัติจะเข้าใจว่าทำไมโจทย์ของการทำธุรกิจครั้งนี้ถึงต้องเริ่มจาก “นวัตกรรม”

รุ่งศักดิ์เป็น “นวัตกร” (Innovator) เขาชอบประดิษฐ์คิดค้น มีความรู้ด้านเครื่องยนต์เป็นทุนเดิม มีประสบการณ์ทำงานใน ปตท. มาถึง 30 ปี เคยพัฒนาอุปกรณ์เพื่อการประหยัดน้ำมันดีเซล จนได้รับได้รับรางวัลผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้นยอดเยี่ยม จากสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาวิศวกรรม และได้รับเกียรติบัตร เชิดชูเกียรตินักประดิษฐ์ไทย จากสมาคมการประดิษฐ์ไทย มาแล้ว

เมื่อกว่า 10 ปี ก่อน เขาได้ก่อตั้ง บริษัท โปรอาร์ เทค จำกัด ขึ้น เพื่อวิจัยและผลิตผลงานนวัตกรรม ซึ่งมีผลงานคูลๆ ส่งไปขายอยู่ทั่วโลก

ทว่าวันนี้นวัตกรวัย 54 ปี คนนี้กำลังบอกเราว่า จะทำ “กาแฟนวัตกรรม” เพื่อส่งขายไปทั่วโลก

“ผมไม่ได้ทำกาแฟธรรมดา แต่จะทำกาแฟนวัตกรรม เพราะถ้าทำกาแฟทั่วๆ ไป เราจะไปสู้ใครเขาได้ สู้ด้วยราคาเหรอ ไม่ใช่ พูดเรื่องถิ่นฐานที่มาเหรอ มันธรรมดาไป พูดเรื่องสายพันธุ์เหรอ ใครๆ ก็อ้างได้ไหม ผมจะไม่ขายแบบนั้น แต่จะทำของใหม่ที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก” นักนวัตกรรมสะท้อนความคิด ที่ตกผลึกจากประสบการณ์เห็นโลกมามากของเขา

นั่นคือที่มาของการทุ่มเทวิจัยและพัฒนากาแฟ อยู่ประมาณ 2 ปี โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ NIA จนได้ VAGASO (แวกัสโซ่) กาแฟที่ใช้เทคโนโลยีด้านชีวภาพหมักเมล็ดกาแฟ บ่ม และควบคุมปัจจัยต่างๆ เลียนแบบการหมักในกระเพาะชะมด พวกเขาเรียกกระบวนการนี้ว่า Biotic Process เป็น "Biotic Coffee" กาแฟนวัตกรรมหนึ่งเดียวในโลก ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร มีกลิ่นหอม รสนุ่ม กลมกล่อม และมีปริมาณสารกาบาที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและระบบประสาท

ที่น่าสนใจคือ สามารถปิดจุดอ่อนของกาแฟไฮโซขี้ชะมดได้ชะงัด เพราะแวกัสโซ่ ให้คุณภาพเทียบเท่ากาแฟขี้ชะมด เป็นคุณภาพที่พิสูจน์ได้ ผลิตได้ปริมาณไม่จำกัด ไม่ทรมานสัตว์ แถมยังราคาถูกกว่ากันหลายเท่า ที่สำคัญยังบรรจุในซองดริป (Drip Bag) ทำให้สะดวกเหมือนกาแฟสำเร็จรูป แต่คงกลิ่นและรสชาติเหมือนกาแฟสด เพื่อประกาศความเป็นกาแฟสดถ้วยโปรดยามเช้า (Morning Coffee) ที่ดีที่สุดในโลก!

“ผมไม่กลัวเรื่องการขายเลย เพราะเป้าหมายที่มองไว้ คือ สายการบินระดับโลก โรงแรมชั้นหนึ่งทั่วโลก ซึ่งมีอยู่ มหาศาล ผมจะบอกทุกคนว่า นี่เป็น Morning Coffee ที่ดีที่สุดในโลก คุณไม่มีทางไปหา Biotic Coffee ที่ไหนที่เหมือนผมได้ คุณอยากได้ปริมาณมากเท่าไรไม่มีปัญหา ราคาไม่แพงเหมือนขี้ชะมด แต่รสชาติและคุณภาพเทียบเท่า และไม่มีใครทำได้ในโลก ผมจะเสนอกาแฟที่ดีที่สุดนี้ให้กับลูกค้าวีไอพีของเขา”

เพราะฝันไว้ว่าอยากพาแบรนด์ไทยไปขึ้นสังเวียนชกในระดับโลก วันที่แบรนด์เล็กๆ ปรากฏตัวขึ้น พวกเขาจึงหาทางสื่อสารไปยังชาวโลก อย่างการทำเว็บไซต์ VAGASO (www.vagaso.com) ที่เป็นภาษาอังกฤษล้วน เพื่อแนะนำตัวเองสู่ตลาดอินเตอร์ การออกงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ อวดโฉมกาแฟนวัตกรรมให้คอกาแฟได้รู้จัก

แม้แต่ชื่อ ก็ยังตั้งเพื่อให้เรียกง่ายสำหรับตลาดโลก

"แวกัสโซ่ มาจาก ‘แวน โก๊ะ’ บวก ‘ปิกัสโซ่’ จิตรกรเอกของโลก ผมมองว่า การดื่มกาแฟก็เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง อีกความหมายคือ ผมชื่อ ‘แว้’ แบรนด์นี้เลยมาจากชื่อของผมเองด้วย ส่วนที่ใช้รูปยักษ์เพราะผมต้องการให้โลโก้สะท้อนความเป็นไทย ความเป็นตะวันออก อยากให้ทุกคนรู้ว่า นี่เป็นแบรนด์ของประเทศไทย เป็นกาแฟยามเช้าที่ดีที่สุดในโลก” เขาบอก

แวกัสโซ่ ใช้เมล็ดกาแฟในประเทศไทย พวกเขารับซื้อผลผลิตจากชาวสวนกาแฟใน เชียงใหม่ และชัยภูมิ บ้านเกิดของรุ่งศักดิ์ จุดยืนในการทำธุรกิจที่ชัดเจนตั้งแต่ต้น คือ จะมุ่งรับซื้อผลผลิตจากชาวไร่ ในราคายุติธรรม และร่วมพัฒนาผลผลิตกาแฟให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อปูทางการเป็นธุรกิจน้ำดีในวิถีคนทำกาแฟอย่างพวกเขา

ปีนี้ทุกคนได้รู้จัก VAGASO แต่เร็วๆ นี้ ตลาดกำลังจะได้รู้จักกับ VASO” (แวโซ) ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากกาแฟ ที่นักคิดนวัตกรรมอย่างรุ่งศักดิ์ ต่อยอดจากธุรกิจเดิมของเขา หลังพบว่า การผลิตกาแฟแวกัสโซ่ ยังมีกาแฟส่วนที่เหลืออยู่ สามารถไปต่อเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นได้ เลยนึกถึงเครื่องสำอาง ตลาดที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

คนอื่นอาจเพ้อพกพูดอนาคตไกลๆ แต่สำหรับรุ่งศักดิ์ เขาไม่เคยแค่ฝันกับอะไรทั้งนั้น แต่เลือกลงมือทำ โดยปัจจุบัน แวโซ อยู่ระหว่างวิจัยและพัฒนา แถมเจ้าตัวก็คิดทั้งชื่อและโลโก้ไว้เรียบร้อยแล้ว คนชอบคิดและทำสไลด์โทรศัพท์มือถือ อวดโชว์รูปคลีโอพัตรากับโลโก้ VASO ซึ่งจะใช้เป็นแบรนด์เครื่องสำอางน้องใหม่ของเขา

“ผมคิดตั้งแต่ต้นจนจบ อย่างชื่อ VASO ก็ออกแบบโลโก้เป็นคลีโอพัตรา ซึ่งสะท้อนความสวยงามแบบโบราณ สวยด้วยการดูแลตัวเองโดยธรรมชาติ แว มาจากชื่อผมแว้ ส่วน โซ ก็สะท้อนว่า ไม่เห็นจำเป็นต้องอะไรมากมาย แต่มันไฮโซและมีระดับได้” เขาเล่า

 เป็นพนักงานในองค์กรใหญ่โต มีรายได้ก็มั่นคง แต่เร็วๆ นี้เขากำลังจะออกจากมนุษย์เงินเดือน มาลุยธุรกิจของตัวเองอย่างเต็มตัว ไม่ต้องเหยียบเรือสองแคมอีก ถามว่ากลัวไหมมาลุยธุรกิจในวัย 54 ปี คนเลือกเส้นทางนี้บอกแค่ว่า..

 “เฉยๆ นะ ผมสตรองอยู่แล้ว ข้างในผมเข้มแข็ง ไม่ใช่คนอ่อนแอ และผมก็เป็นผู้ประกอบการมากว่าสิบปีแล้วด้วย ฉะนั้นไม่มีอะไรต้องกลัว ผมมีความรู้ และไม่ใช่ความรู้ธรรมดา แต่สามารถประยุกต์ความรู้นั้นเป็นนวัตกรรมได้ด้วย ผมไม่กลัวอยู่แล้ว” เขาย้ำในตอนท้าย

นี่คือวิสัยทัศน์ของเอสเอ็มอีนักคิด ผู้มุ่งมั่นปลุกปั้นกาแฟสายพันธุ์ไทย ให้ก้าวเป็นที่หนึ่งในโลก!

…………………………………………

 Key to success

 สูตรปั้นกาแฟหนึ่งเดียวในโลก “VAGASO”

๐ สู้ด้วยนวัตกรรม ทำของที่แตกต่าง

๐ ปิดจุดอ่อนกาแฟขี้ชะมด ตอบโจทย์ได้มากกว่า

๐ ชูความเป็นกาแฟยามเช้าที่ดีที่สุดในโลก

๐ ใช้ออนไลน์พีอาร์ตัวเองให้โลกรู้จัก

๐ ต่อยอดไปสู่ธุรกิจเครื่องสำอาง สร้างโอกาสใหม่

๐ สู้ด้วยความรู้ และนวัตกรรม ไม่กลัวคู่แข่ง