'สุวพันธ์'ปัดปิดล้อมทำพระ-ลูกศิษย์ธรรมกายอดอาหาร

'สุวพันธ์'ปัดปิดล้อมทำพระ-ลูกศิษย์ธรรมกายอดอาหาร

"สุวพันธ์"ปัดปิดล้อมทำพระธรรมกายอดอาหาร ชี้ให้จัดส่ง-บิณฑบาตตามปกติ ถาม "ธัมมชโย" เคยตระหนักถึงความเสียหายต่อสหกรณ์คลองจั่นบ้างหรือไม่

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในระยะต่อไปยังยึดแนวทางปฏิบัติตามข้อกฎหมายต่อไป ส่วนการดูแลพระสงฆ์ในเรื่องอาหาร และการเข้า-ออกพื้นที่นั้น เจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกจัดส่งอาหารและให้บิณฑบาตได้ตามปกติ ไม่ใช่ปิดล้อมให้อดอาหาร อีกทั้งได้ร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) อำนวยความสะดวกเรื่องอาหารมาตลอด รวมทั้งเจ้าคณะจังหวัดได้แต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอและพระวิญญาธิการเข้ามาช่วยดูแลทุกวัน วันละ 9 รูป  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้แยกแยะว่าเรื่องใดที่เกี่ยวกับกิจของสงฆ์จะมอบให้คณะสงฆ์ช่วยดูแล และขอให้พศ.มาสนับสนุน  แต่ส่วนผู้ที่ปลุกระดมขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นต้องถูกดำเนินการไปตามข้อกฎหมาย เจ้าหน้าที่มีมาตรการดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากให้สังคมมองที่ความเป็นมาตั้งแต่เริ่มต้น เรื่องนี้เป็นคดีที่มีผู้ต้องหา 5 คน ซึ่งถูกส่งฟ้องแล้ว 3 คน หลบหนีไป 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพระธัมมชโย เขาเคยตระหนักกันหรือไม่ว่าความเสียหายของสหกรณ์คลองจั่นส่งผลกระทบต่อสมาชิก 50,000 คน ถ้ารวมครอบครัวของคนเกี่ยวข้อง คงมีเป็นแสนคน แม้ศาลอนุมัติให้ทำแผนฟื้นฟู แต่การฟื้นฟูไม่ได้ราบรื่น เพราะสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก เงินใช้หนี้ลูกหนี้ไปไม่ถึงสมาชิกรายย่อย คนเหล่านี้ยังมีความเดือดร้อนมากจากสิ่งที่เกิดขึ้น ข้ออ้างที่ว่าได้นำเงินคืนไปแล้วถือว่าจบแล้ว เป็นผู้บริสุทธิ์แล้วนั้น คงไม่ถูกต้อง เมื่อต้องดำเนินคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เราก็ต้องให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ผู้ถูกกล่าวหาควรใช้สิทธิต่อสู้คดีตามขั้นตอน ไม่ใช่ขัดขืนขัดขวางหรือใช้ทุกวิธีที่จะไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

สำหรับกรณีของชายสูงอายุที่เสียชีวิตนั้นเป็นเรื่องน่าเสียใจ ซึ่งตนขอแสดงความเสียใจกับ ครอบครัวของเขาด้วย และไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำสุดความสามารถเพื่อไม่ให้เรื่องเมื่อคืนวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ต้องจบลงแบบนี้ อย่างไรก็ตาม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะเข้าไปช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตและดูแลการจัดงานศพ  ที่จริง ทุกฝ่ายสามารถป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงการสูญเสีย ซึ่งฝ่ายรัฐได้ทำแล้วด้วยการปฏิบัติอย่างระมัดระวังและอดทน ดังนั้น ถึงเวลานี้ทางวัดพระธรรมกายควรทบทวนบทบาทและต้องให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมอย่างจริงจัง