สโลวีเนียไฟเขียวแต่งงานเพศเดียวกัน

สโลวีเนียไฟเขียวแต่งงานเพศเดียวกัน

ภายใต้กฎหมายที่ให้คู่รักเพศเดียวกันมีสิทธิเหมือนกับคู่รักต่างเพศเกือบทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะยังห้ามไม่ให้รับอุปการะบุตรร่วมกันก็ตาม

สโลวีเนียอนุญาตการแต่งงานเพศเดียวกันเป็นครั้งแรกตั้งแต่วันศุกร์ (24 ก.พ.) เป็นต้นไป ภายใต้กฎหมายที่ให้คู่รักเพศเดียวกันมีสิทธิเหมือนกับคู่รักต่างเพศเกือบทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะยังห้ามไม่ให้รับอุปการะบุตรร่วมกันก็ตาม

นางคเซนิจา แคลมเฟอร์หัวหน้าหน่วยกำกับดูแลการสมรสในเมืองมาริบอร์ เมืองใหญ่อันดับสองของสโลวีเนีย เปิดเผยว่า การแต่งงานของเลสเบี้ยนคู่แรกจะมีขึ้นที่เมืองมาริบอร์ในวันเสาร์ (25 ก.พ.) ทุกฝ่ายมีความสุขและภูมิใจที่จะได้จัดงานแต่งงานเพศเดียวกันครั้งแรก และเชื่อว่าการแต่งงานเช่นนี้เป็นย่างก้าวที่สำคัญสู่การสร้างสังคมเพื่อส่วนรวมที่ผู้คนมีสิทธิเท่าเทียมกัน

ด้านนางลานา โกเบ็ก โฆษกของกลุ่มรณรงค์สิทธิแอลจีบีที “เลเกบริตรา” กล่าวว่า นี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่แต่ยังคงต้องต่อสู้ต่อไปเพื่อความเท่าเทียมกันของคู่รักต่างเพศและคู่รักเพศเดียวกัน

สภาสโลวีเนียผ่านกฎหมายให้แต่งงานเพศเดียวกันเมื่อ 10 เดือนที่แล้ว หลังจากการลงประชามติในปี 2558 ปฏิเสธร่างที่จะให้สิทธิคู่รักเกย์รับเลี้ยงเด็ก

อย่างไรก็ตาม บรรดานักเคลื่อนไหวเกย์กล่าวว่า ยังมีประเด็นให้ต้องแก้อีกหลายเรื่องในสโลวีเนีย นอกจากถูกปฏิเสธสิทธิในการรับเลี้ยงบุตรแล้ว พวกเขายังถูกห้ามผสมเทียมอีกด้วย และว่ากฎหมายฉบับใหม่แก้บางปัญหา แต่ไม่ได้แก้ปัญหาพื้นฐานที่ว่าคนทุกคนในประเทศควรมีสิทธิเหมือนกัน

คู่รักร่วมเพศในสโลวีเนีย ชาติสมาชิกอียูที่มีประชากร 2 ล้านคน สามารถจดทะเบียนความสัมพันธ์ของพวกเขาได้ตั้งแต่ปี 2549และยังได้รับอนุญาตให้รับเลี้ยงบุตรจากคู่รักเก่าของคนใดคนหนึ่งได้ แต่ต้องไม่ใช่บุตรของคนอื่น ขณะที่ประเทศจำนวนหนึ่งในสหภาพยุโรป หรืออียู ได้รับรองการแต่งงานเพศเดียวกันแล้วรวมถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน แต่ประเด็นนี้ยังเป็นข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางในประเทศอียูอื่น ๆ