สหรัฐจ่อห้ามกัญชาเพื่อ ‘สันทนาการ’

สหรัฐจ่อห้ามกัญชาเพื่อ ‘สันทนาการ’

รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจเพิ่มการบังคับใช้กฎหมายรัฐบาลกลาง ห้ามใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ส่อเค้าขัดแย้งกับรัฐที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลทรัมป์อาจแยกประเภทระหว่างการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์กับสันทนาการ เนื่องจากการใช้สองประเภทนี้แตกต่างกันมาก ซึ่งกระทรวงยุติธรรมต้องศึกษาหารายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

ปัจจุบันรัฐต่าง ๆ กว่า 24 รัฐมีกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการหรือทางการแพทย์ได้ และรัฐบาลประธานาธิบดีบารัก โอบามาส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใส่ใจ

ถ้อยแถลงของนายสไปเซอร์มีขึ้นในวันเดียวกับที่ผลสำรวจทั่วประเทศของมหาวิทยาลัยควินนิแพ็ก ในเมืองแฮมเดน รัฐคอนเนตทิคัต พบว่า 71% ของผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งยินดีที่จะให้รัฐตัดสินใจว่า อนุญาตให้ใช้กัญชาได้หรือไม่ มีเพียง 23% เท่านั้นที่มองว่า รัฐบาลสหรัฐควรใช้กฎหมายรัฐบาลกลางห้ามการใช้กัญชาในรัฐที่มีกฎหมายอนุญาตไว้แล้ว

นอกจากนี้ความเห็นของนายสไปเซอร์ยังเรียกเสียงวิจารณ์จากธุรกิจกัญชาถูกกฎหมายที่เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นานของสหรัฐ ที่เพิ่งหายขวัญหนีดีฝ่อจากการที่นายทรัมป์แต่งตั้งนายเจฟฟ์ เซซชันส์ อดีตวุฒิสมาชิกรัฐแอละแบมา ที่รณรงค์ต่อต้านยาเสพติดมานานเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม