MARKET : TFEX (24 ก.พ.60)

MARKET : TFEX (24 ก.พ.60)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES     bias short

มุมมองเชิงพื้นฐาน

ราคาน้ำมันดิบทะยานแรงขึ้นทดสอบระดับ US$55 วานนี้ ตามการเก็งว่ายอดสต๊อกน้ำมันสหรัฐฯจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งก็เป็นไปตามคาดที่ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเพียง 0.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้สัญญาล่วงหน้าน้ำมันถูกขายทำกำไรทันที เนื่องจากมีแนวโน้มที่วานิชธนกิจรายอื่นอาจจะออกมาปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบตามแบงก์ ออฟ อเมริกา - เมอร์ริล ลินช์ ตามระดับอุปทานในสหรัฐฯที่ชดเชยการลดลงของอุปทานจากกลุ่ม OPEC และ non-OPEC

มุมมองด้านเทคนิค

ดัชนี SET50 พยายามยืนบนระดับ 980 จุด ซึ่งความเสี่ยงขาลงยังคงเปิดกว้าง แต่ MACD และ RSI ยังไม่ชี้ทาง จึงควรจับตาแรงซื้อในช่วงดัชนี 975–980 จุด หากร่วงจากบริเวณดังกล่าว จะเกิดสัญญาณขายจากการเปลี่ยนทิศทางเป็นขาลง

คำแนะนำ

ปรับขึ้นให้หาจังหวะ short โดยแบ่งปิดสถานะเก็บกำไรช่วงสั้น แต่ถ้าหลุด 975 จุด ควรถือ short ต่อ



GOLD FUTURES            อยู่ฝั่ง long

มุมมองเชิงพื้นฐาน

ดอลลาร์ทรงตัวหลัง รมต.คลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน ระบุว่า จะผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษีให้ผ่านสภาคองเกรสก่อนปิดสมัยประชุมในเดือน ส.ค. ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ระบุถึงแผนเศรษฐกิจที่ชัดเจน แม้มีการกล่าวถึงการจ้างงานที่จะเพิ่มขึ้นในประเทศจำนวนมหาศาล และการเปลี่ยนแปลงกฎหมายประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นจุดขายของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา มาเป็นรูปแบบของพรรครีพับลิกัน แต่ประเด็นดังกล่าวมีแนวโน้มจะสร้างความขัดแย้งมากขึ้นทั้งในสภาและกลุ่มประชาชน แม้ว่าอาจจะผ่านสภาได้ภายในเดือน มี.ค.ก็ตาม จึงมีผลให้ราคาโลหะมีค่าต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นตามความเสี่ยงดังกล่าว

ทั้งนี้ ราคาทองคำตลาดโลกช่วงเช้าเคลื่อนไหวระหว่าง US$1,247–1,250 ส่วนกองทุนทองคำ SPDR ไม่มียอดซื้อหรือขายสุทธิ ทำให้ยอดการถือครองทองคำคงอยู่ที่ระดับ 841.17 ตัน

มุมมองด้านเทคนิค

ราคาทะลุกรอบขึ้นไปทดสอบ US$1,250 ทำให้ MACD และ RSI ขึ้นสูง จึงอาจมีการชะลอแรงซื้อเพื่อปรับฐานระยะสั้น แต่ฝั่ง long ยังคงได้เปรียบกว่า เพราะถ้าราคาพุ่งขึ้นต่อทันที US$1,250 จะเป็นจุดรับของรอบใหม่

คำแนะนำ

สำหรับผู้มีสถานะ long ให้ถือต่อ และให้ long เมื่อราค่าอ่อนตัวสำหรับผู้ที่พอร์ตว่าง