'ธนะศักดิ์' ตรวจเยี่ยมซ้อมพิธียกเสาเอกพระเมรุมาศ

'ธนะศักดิ์' ตรวจเยี่ยมซ้อมพิธียกเสาเอกพระเมรุมาศ

“ธนะศักดิ์” ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมซักซ้อมยกเสาเอก ตามเวลาจริง 10.01 น.มหัทโนฤกษ์ ก่อนพิธีจริงในวันที่ 27 ก.พ.นี้

ที่สนามหลวงฝั่งทิศใต้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของสถานที่จัดพิธีบวงสรวงและซักซ้อมการยกเสาเอกพระเมรุมาศ ก่อนจะมีพิธีบวงสรวงและยกเสาเอก ตามกำหนดการจริงในวันที่ 27 ก.พ.นี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี 

โดยเวลา 10.01 น.ฤกษ์ในการยกเสาเอกพระเมรุมาศ พล.อ.ธนะศักดิ์  ได้ทำการซักซ้อมทดสอบ โดยถือสายสูตร ยกเสาพระเมรุมาศขึ้นตั้ง จากนั้น รอ15นาที เพื่อให้เจ้าหน้าที่ขันน็อตยึดกับโครงสร้างและเสา  ก่อนที่จะเดินตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ภายในพื้นที่สนามหลวง รวมถึงภายในอาคาร วิธานสถาปกศาลา (โรงขยายแบบ) อาคารจัดสร้างพระโกศจันทน์ อาคารปั้นหล่อประติมากรรมและอาคารเขียนสี และตกแต่งองค์ประกอบ  เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ปฏิบัติงานทั้งในส่วนงานประติมากรรม และ ศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ 

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ในวันนี้ เป็นการตรวจความพร้อม ของสถานที่จัดพิธีบวงสรวงให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมทั้งทำการทดสอบการยกและการวางเสาเอกพระเมรุมาศตามกำหนดการจริง เพื่อให้เกิดความมั่นคง แข็งแรง และเป็นไปตามกำหนดเวลาฤกษ์ วันจันทร์ที่ 27 ก.พ.2560  ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 4 ระหว่างเวลา 10.01 น.จนถึงเวลา 10.54 น. เป็นมหัทธโนฤกษ์ หมายถึง ฤกษ์ใหญ่ ใช้ประกอบการมงคลทุกอย่าง เป็นปฐมฤกษ์ เช่น สร้างบ้านใหม่ ประกอบธุรกิจ มีความเจริญรุ่งเรือง เงินทองและฐานะสมบัติมั่งคั่ง 

“วันนี้ได้มาตรวจสอบความมั่นคง แข็งแรงของโครงสร้าง เพราะเรื่องความคงทนต้องเป็นเลิศ และซักซ้อมการยกเสาเอกตามกำหนดเวลาจริง คือเริ่มเวลา 10.01 น. เพื่อให้มั่นใจก่อนถึงกำหนดพิธีอย่างเป็นทางการ หากทุกอย่างราบรื่นการดำเนินงานก็จะดี ซึ่งกระบวนการในการยกเสาเข็มนั้นจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที เมื่อเจ้าหน้าที่ขันน็อตเรียบร้อย นายกฯ จะโปรยข้าวตอก ดอกไม้ บริเวณเสาเอกที่ตั้งเรียบร้อยแล้ว และพิธีต่างๆจะดำเนินการไปตามกำหนดการที่วางไว้ ซึ่งพิธีนี้เป็นพิธีมงคล เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ทุกคนทำงาน ”พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวและว่า

รองนายกฯ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ในวันบวงสรวงจะเชิญคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประกอบด้วยคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ คณะกรรมการฝ่ายจัดขบวนพระบรมราชอิสริยยศ คณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศฯ คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร และคณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.) และผู้บัญชาการทั้ง 4 เหล่าทัพ เข้าร่วมในพิธีด้วย อย่างไรก็ตาม  หลังจากยกเสาเอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว เสาพระเมรุมาศที่เหลืออีก 3 เสาเจ้าหน้าที่จะดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 ก.พ.เช่นกัน คาดว่าโครงสร้างพระเมรุมาศจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.2560 ตามแผนที่วางไว้

สำหรับพิธีการในวันที่ 27 ก.พ.ตั้งแต่ช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตามศาสนา จากนั้นนายกฯ เวลา 09.50 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีเดินทางมาถึง เวลา 10.01 น.ปฐมฤกษ์ประกอบพิธีพราหมณ์ นายกฯจุดธูปเทียนที่เครื่องบวงสรวง พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงการก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบฯ ต่อมา ประธานในพิธีปิดทอง ผูกผ้าที่เสาถือสายสูตรยกเสาพระเมรุมาศขึ้นตั้ง

ถัดมา พราหมณ์ครูวิสุทธิคุณฯ รดน้ำเทพมนตร์และเจิมเสา พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ระหว่างนั้นเจ้าพนักงานประโคมฆ้องชัย สังข์ บัณเฑาว์ ดนตรี และบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ต่อด้วยรำบวงสรวง ประธานในพิธีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานในพิธีกรวดน้ำถวายเป็นพระราชกุศล เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงการก่อสร้างพระเมรุมาศและเสาเอก จากนี้นายกฯและคณะตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของกรมศิลปากร ณ วิธานสถาปกศาลา (โรงขยายแบบ)