กลุ่มผู้สูงอายุ ประดิษฐ์ดอกไม้จากใยบัวสร้างรายได้

กลุ่มผู้สูงอายุ ประดิษฐ์ดอกไม้จากใยบัวสร้างรายได้

ลพบุรี กลุ่มชาวบ้านไทยพวนบ้านหลุมข้าว อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ตั้งกลุ่มผลิตดอกไม้จากใยบัวขาย สร้างรายได้งาม

ชาวไทยพวนบ้านหลุมข้าว อำเภอโคกสำโรงจังหวัดลพบุรี ตั้งกลุ่มไทยพวนประดิษฐ์ดอกไม้จากใยบัวอำเภอโคกสำโรง รวมกลุ่มชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มานั่งทำดอกไม้จากใยบัว เพื่อสร้างอาชีพเสริมในช่วงหน้าแล้งที่ไม่สามารถทำนาได้ โดยการผลิตดอกไม้จากใยบัวของกลุ่มไทยพวนบ้านหลุมข้าว จะมีการผลิตดอกกุหลาบ ดอกทานตะวัน และดอกลิลลี่ ซึ่งถือเป็นดอกไม้ที่สวยงาม

การผลิตดอกไม้จากใยบัวอาจจะดูพื้นๆ มีชาวบ้านหลายกลุ่มที่ผลิตกันจำนวนมาก แต่ที่นี้มีความพิเศษคือลูกหลานที่มีความรู้ด้านโซเชียล ได้นำดอกไม้ที่ทางกลุ่มผลิตมาขายทางเฟสบุ๊ก เพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายให้กับทางกลุ่ม โดยเข้าหาเป้าหมายในกลุ่มวัยรุ่นที่ชื่นชอบดอกไม้นอกจาก ดอกกุหลาบ ดอกทานตะวัน และดอกลิลลี่แล้ว บางครั้งลูกค้าก็จะส่งแบบมาที่เฟสบุ๊กเพื่อสั่งทำดอกไม้ที่ต้องการ ซึ่งถือเป็นอีกการตลาดที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าเนื่องจากราคาไม่แพง เช่นดอกกุหลาบจากใยบัวเก็บไว้ได้นานราคาขายอยู่แค่ดอกละ 20-30 บาทต่อ1ดอกเท่านั้น ซึ่งถือเป็นทางเลือกอีกทางที่ลูกค้าสนใจ สั่งเป็นของขวัญของฝากในงานต่างๆ

สำหรับวิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากมากนัก ทางกลุ่มก็จะซื้ออุปกรณ์ใยบัวสำเร็จมา และก็มีการแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งแยกเป็นกลีบดอก โครงดอก ก่อนนำมาประกอบเข้าดอกทำให้การทำงานเร็วขึ้น และสร้างรายได้งดงามให้กับสมาชิกในกลุ่มไทยพวนบ้านหลุมข้าว