เก็บเมล็ดพืชในอุโมงค์นิรภัย 'นอร์เวย์' รับวันสิ้นโลก

เก็บเมล็ดพืชในอุโมงค์นิรภัย 'นอร์เวย์' รับวันสิ้นโลก

นักวิทยาศาสตร์นำตัวอย่างเมล็ดพันธุ์พืชอีก 50,000 ชุดเก็บไว้ในอุโมงค์ห้องนิรภัยบนเกาะใกล้ขั้วโลกเหนือ กรณีเกิดสงครามหรือภัยพิบัติธรรมชาติ

นักวิทยาศาสตร์นำตัวอย่างเมล็ดพันธุ์พืชอีก 50,000 ชุดไปเก็บไว้ในอุโมงค์ห้องนิรภัยบนเกาะใกล้ขั้วโลกเหนือ ซึ่งเป็นโครงการความมั่นคงอาหารของโลก กรณีเกิดสงครามหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทำลายล้างพืชพรรณที่เป็นอาหารทั่วโลก

ตัวอย่างเมล็ดพันธุ์ชุดใหม่ 50,000 ชุด ที่นำเข้าไปเก็บในห้องนิรภัยเมล็ดพันธุ์โลกสวอลบาร์ด หรือ เอสจีเอสวี ธนาคารพันธุ์พืชขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเก็บรวบรวมจากหลายประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย เบนิน อินเดีย ปากีสถาน เลบานอน โมร็อกโก เนเธอร์แลนด์ สหรัฐเม็กซิโก บอสเนียและเฮอร์เซโกวินา เบลารุส และอังกฤษ ทำให้จนถึงขณะนี้ อุโมงค์นิรภัย เอสจีเอสจี ซึ่งสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ได้ประมาณ 4.5 ล้านชุด มีตัวอย่างเมล็ดพันธุ์พืชจากทั่วโลกเก็บไว้แล้ว 940,000 ชุด

ห้องเอสจีเอสวีสร้างใต้ภูเขาบนเกาะสวอลบาร์ดในเขตทุ่งน้ำแข็งของนอร์เวย์ ห่างจากขั้วโลกเหนือประมาณ 1,000 กิโลเมตร เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปี2551 เพื่อเป็นคลังเก็บสำรอง สำหรับธนาคารเมล็ดพันธุ์อื่น ๆ ทั่วโลก ในกรณีที่แหล่งเก็บเหล่านั้นถูกทำลายเสียหาย โดยตัวอย่างเมล็ดพันธุ์ที่นำมาเก็บไว้ในคลังห้องนิรภัยของ เอสจีเอสวี เป็นตัวอย่างของเมล็ดพันธุ์ที่เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญที่สุดของโลก เช่น มันฝรั่ง ข้าว ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ถั่วชิคพี และถั่วเลนทิล

นายเอลี อาบูซาบา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเกษตรระหว่างประเทศ หรือไอซีเออาร์ เผยที่เกาะสวอลบาร์ด เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) ว่า ตัวอย่างเมล็ดพันธุ์หลายส่วนใช้วิธียืมและสร้างใหม่แล้วคืนธนาคารต้นแหล่ง ไอซีเออาร์ยืมเมล็ดพันธุ์เมื่อ 3 ปีก่อน เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงธนาคารเชื้อพันธุ์พืชของตัวอย่าง 141,000 ชนิด ในเมืองอเลปโปของซีเรียที่กำลังเกิดสงครามสู้รบ