นักวิทย์แนะอยากอายุยืนต้องกินผัก-ผลไม้

นักวิทย์แนะอยากอายุยืนต้องกินผัก-ผลไม้

ทีมวิจัยจากวิทยาลัยอิมพีเรียล กรุงลอนดอน เผยแพร่ผลศึกษาล่าสุดว่า การกินผักและผลไม้วันละ 8 ส่วน หรือประมาณ 800 กรัม อาจช่วยให้อายุยืนขึ้น

ผลวิจัยซึ่งเผยแพร่ในวารสารระบาดวิทยา ระบุว่า ผักและผลไม้ 1 ส่วนเทียบเท่ากับปริมาณ 80 กรัม หรือเท่ากับกล้วยหอม 1 ลูก หรือลูกแพร์ 1 ลูก หรือผักโขมช้อนชาพูนๆจำนวน 3 ช้อน และเมื่อเปรียบเทียบการไม่กินผักและผลไม้เลยในแต่ละวัน พบว่า การกินผักและผลไม้วันละ 200 กรัม จะลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ 13% และลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้ 4% ส่วนการกินในปริมาณ 800 กรัม จะลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ 28% และลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้ 13%

ผลวิจัยชิ้นนี้ ได้ข้อสรุปจากการรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัย 95 ชิ้น ซึ่งศึกษาพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคนประมาณ 2 ล้านคน และงานวิจัยชิ้นนี้ ยังระบุด้วยว่าการกินผักและผลไม้แม้จะปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย และยิ่งกินมากก็ยิ่งดี

คณะนักวิจัยยังบอกด้วยว่า การกินผักสีเขียว อย่างผักโขม ผักที่มีสีเหลือง อย่างพริกหยวก ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำดอก ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้ส่วนการกินผลไม้อย่างแอ๊ปเปิ้ล ลูกแพร์ ผลไม้ตระกูลส้ม ผักสลัด และผักกะหล่ำ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดตีบหรือแตกได้