แฉด้วยคลิปชาย4คนอ้างเป็นตำรวจจับลิขสิทธิ์ไม่มีบัตร

แฉด้วยคลิปชาย4คนอ้างเป็นตำรวจจับลิขสิทธิ์ไม่มีบัตร

พ่อค้าแฉคลิปชาย 4 คนอ้างเป็นตำรวจจับลิขสิทธิ์ไม่มีบัตร-อกสารแสดงตน (มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟสบุคชื่อ “เลี้ยวซ้าย สุดซอย” โพสคลิปพร้อมข้อความระบุว่า “บัตรก็ไม่แสดง เอกสารอะไรไม่มีเลย มาถึงบอกจับลิขสิทธิ์ หิ้วของขึ้นรถ พวกกูขายกว่าจะได้แต่บาท หน่วยงานไหนคับฝากแชร์ ฝากดูแลหน่อยคับ แบบนี้ก็ได้หรอคับที่ตลาดอะเวค เลขที่ 88/99 ต.บางเดื่อ อ.เมือง จ.ปทุมธานี”

ภายในคลิปเป็นภาพชายจำนวน 4 คนรถกระบะมีหลังคาท้าย ยี่ห้อนิสสัน หมายเลขทะเบียน บบ 9032 พระนครศรีอยุธยา ข้างรถติดสติกเกอร์ กองร้อยพระองค์ดำปราบไพรีอริศัตรูพ่าย ท้ายรถติดสติกเกอร์ POLICE และกระจกหน้ารถติดสติกเกอร์ กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ โดยมี 2 คนสวมเครื่องแบบคล้ายทหารและเจ้าหน้าที่อาสาไม่ทราบสังกัด ทั้ง 4 คนไม่มีบัตรแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของภาครัฐหรือเป็นตำรวจแต่อย่างใด ได้เข้ามาตรวจยึดสินค้าที่อ้างว่าละเมิดลิขสิทธิ์แล้วนำสินค้าขนขึ้นรถ พ่อค้าแม่ค้าที่เห็นเหตุการณ์ต่างล้อมรถต่อว่าอย่างหนัก จนทั้ง 4 คนขับรถจากไปพร้อมสินค้าที่ได้ยึดไปดังกล่าว

จากการสอบถาม นายไชยวัฒน์ องแสงพันธ์ อายุ 30 ปี พ่อค้าขายเสื้อในตลาดอะเวค กล่าวว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ 4 คนโดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจจับลิขสิทธิ์ มี 2 คนแต่งกายเป็นชุดนอก ส่วนอีก 2 คนแต่งตัวขายชุดทหารเลยเข้ามาตรวจคนที่ร้านพร้อมขอดูบัตรประชาชน ตนเองก็ขอดูบัตรของเจ้าหน้าที่ว่ามาจากหน่วยงานไหน แต่เจ้าหน้าที่ที่มาก็ไม่มีใครแสดงบัตร ขอเอกสารต่างๆก็ไม่มีอะไรเลย มาถึงก็จะหิ้วของไปอย่างเดียว โดยได้ของจากร้านกางเกงไปหมดร้านเลย ซึ่งตนเองและร้านข้างเคียงได้เดินไปขอดูเอกสารต่างๆ ได้รับมอบอำนาจในการตรวจค้นจากที่ไหนมา ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านั้นก็ไม่มีเอกสารใดๆทั้งสิ้น สุดท้ายแล้วเจ้าของร้านก็ต้องไปเคลียร์และสามารถนำทรัพย์สินกลับมาได้ตนเองและพ่อค้าแม่ค้าในตลาดก็อยากจะรู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานไหน

เจ้าหน้าที่ตำรวจแม้จะมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย แต่การลงพื้นที่ตรวจค้น หรือจับกุม ต้องแสดงตนทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นบัตรประจำตัว หมายค้น ใบบันทึกการแจ้งความ โดยเดินทางไปพร้อมเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือเจ้าหน้าที่ผู้รับมอบอำนาจการเข้าตรวจค้น หรือจับกุมต้องเป็นไปอย่างสุภาพ นุ่มนวล ที่สำคัญต้องแสดงตนอย่างเปิดเผย รวมทั้งแสดงเอกสารต่างๆให้ครบถ้วนตามขั้นตอน

https://web.facebook.com/noom.seenoom.5/videos/vb.100009522731804/1785576528436421/?type=3

ขอบคุณคลิป เลี้ยวซ้าย สุดซอย