‘เอแอนด์ดับบลิว’รุกขยายสาขาไทย-ซีแอลเอ็มวี

‘เอแอนด์ดับบลิว’รุกขยายสาขาไทย-ซีแอลเอ็มวี

“เอ็นพีพี” เปิดศึกฟาสต์ฟู้ด ชูแบรนด์ “เอแอนด์ดับบลิว” รุกขยายสาขาไทย-ซีแอลเอ็มวี วางเป้าปี 62 ครบ 100 สาขา

นายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิปปอนแพ็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นพีพี (NPP) เปิดเผยว่าภาพรวมธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดมีมูลค่าราว 34,000 ล้านบาท มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องกว่า 10% ต่อปี

ปีนี้บริษัทจะเดินหน้ารุกธุรกิจอาหารบริการด่วน หรือ Quick Service Restaurants (QSR) โดยใช้แบรนด์ A&W (เอแอนด์ดับบลิว) แบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดจากสหรัฐ ซึ่งได้สิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ในประเทศไทย รวมถึงใน กัมพูชา ลาวและเมียนมา

ปีนี้บริษัทวางแผนลงทุน 150 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาร้านเอแอนด์ดับบลิวเพิ่มอีกอย่างน้อย15 สาขา และเดินหน้าปูพรมทั่วประเทศครบ 100 แห่งภายในปี 2562

นโยบายการขยายสาขาจะเดินหน้าลงทุนทั่วประเทศ โดยร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจและเจ้าของพื้นที่ต่างๆ ทั้งสถานีบริการน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า และคอมมูนิตี้ มอลล์ต่างๆ

ส่วนอีก 2 แบรนด์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของเอ็นพีพี ฟู้ด อินคอร์ปอเรชั่น คือ “มิยาบิ” (Miyabi) ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีจำนวน 5 สาขา จะมีการปรับรูปแบบร้านใหม่ ทั้งรูปโฉมร้าน เมนูอาหาร กลุ่มสินค้าและบริการที่มากกว่าร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างทั่วไป ปีนี้วางแผนเปิดเพิ่มอีก 4 สาขา

นอกจากนี้ “มิยาบิ” ยังขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ เปิดตัว “มิยาบิ เบนโตะ” อาหารญี่ปุ่นกล่องแบบชิลด์ฟู้ด (Chilled Food) รูปแบบข้าวกล่องสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมผนึกพันธมิตร ซูเปอร์มาร์เก็ต "SPAR" (สพาร์) ของ “บางจาก” และ “Gourmet Market” (กูร์เมต์ มาร์เก็ต) ของ “เดอะมอลล์”

ขณะที่แบรนด์ มิสเตอร์โจนส์ ออร์ฟาเนจ (Mr. Jones' Orphanage) ร้านเบเกอรี่และเครื่องดื่มสไตล์ใหม่ ซึ่งบริษัทซื้อหุ้นของบริษัท มิสเตอร์โจนส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (MJO) ทั้งหมด 100% มูลค่ารวม27 ล้านบาท มีจำนวนสาขาในประเทศไทย 4 แห่ง ได้แก่ สยามเซ็นเตอร์, เซ็นทรัลเวิลด์, เทอร์มินอล 21 และเมกาบางนา และวางแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มเติมในปี 2560 อีก 4 สาขา

ด้านแผนขยายสาขาร้าน A&W ไปยังประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMVได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนาม จะมีทั้งรูปแบบร้านในห้างสรรพสินค้า และรูปแบบสแตนด์ อะโลน อย่างน้อย 3-4 สาขา ในหัวเมืองหลัก เช่น ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เวียงจันทน์ หลวงพระบาง พนมเปญ และเสียมเรียบ โดยคาดว่าจะเริ่มสาขาแรกในประเทศเมียนมา เนื่องจากเมียนมามีศักยภาพการเติบโตสูง ประชากรจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่และมีกำลังซื้อสูง ซึ่งบริษัทแม่ในสหรัฐ มีนโยบายต้องการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง เพื่อปลุกแบรนด์ A&W ในตลาดอาเซียน

ปี 2559 กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของ NPP ทำรายได้รวม 540 ล้านบาท และคาดว่าปี 2560 จะมีรายได้เพิ่มเป็น 700-800 ล้านบาท