บวงสรวงบิ๊กคลีนนิ่ง จัดระเบียบคำชะโนด เริ่มกฎเหล็ก 6 ข้อ

บวงสรวงบิ๊กคลีนนิ่ง จัดระเบียบคำชะโนด เริ่มกฎเหล็ก 6 ข้อ

รองผู้ว่าอุดรฯนำขรก.-ชาวบ้าน บวงสรวงเจ้าปู่ศรีสุทโธ วังนาคินคำชะโนด ขอขมาจัดระเบียบภายใน งดจุดธูปเทียน-ให้นำพานเครื่องเซ่นไหว้ออก

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 60 บริเวณป่าคำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง นายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี, ผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ร่วมกันเปิดกิจกรรม“คำชะโนด บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคำชะโนด”เพราะก่อนช่วงปีใหม่จนถึงปัจจุบัน มีผู้ศรัทธาต่อ“เจ้าปู่ศรีสุทโธ”เดินทางมากราบไหว้-บวงสรวง ทุกวันมากกว่าวันละ 4,000-15,000 คน จนสภาพป่าคำชะโนดรับผลกระทบอย่างมาก

นายสมหวัง เข้าไปในป่าคำชะโนด โดยนำรองเท้าใส่ถุงผ้าเข้าไป แทนการวางไว้ด้านนอก เพื่อประกอบพิธีบวงสรวง“เจ้าปู่ศรีสุทโธ คำชะโนด”ขอขมาในการพัฒนาปรับปรุงคำชะโนด โดยการพัฒนาได้หารือกับชาวบ้าน และผู้ประกอบกิจกรรมในพื้นที่แล้ว คือ ขอจัดสร้างองค์เจ้าปู่ศรีสุทโธ ที่ด้านหน้า,จัดระเบียบในคำชะโนดให้สวยงาม,ขอนำรองเท้าใส่ถุงหิ้วเข้าไป เพื่อสะดวกและสวยงาม และขอเจ้าหน้าที่สวมใส่รองเท้าเข้าปฏิบัติงาน และขอจัดระเบียบด้านนอกรอบคำชะโนดให้สวยงาม

พร้อมได้เชิญชวนประชาชนที่เดินทางมาให้ปฏิบัติตามกฎคือ ไม่จุดธูปเทียนบูชาภายในป่าคำชะโนด ให้นำพานบายศรี เครื่องเซ่นไหว้ กลับไปที่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคล เพื่อลดปริมาณควันที่กระทบกับต้นชะโนด และปริมาณขยะที่มีจำนวนมากทุกวัน ไม่โยนเหรียญลงไปในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ งดปล่อยปลาและสัตว์น้ำลงในแหล่งน้ำ ไม่ผูกผ้าแพร 7 สี และไม่ทาแป้งหรือขัดถูต้นไม้ จากนั้นได้ร่วมกันเก็บ“ผ้าแพร7สี”ที่ผูกอยู่กันต้นชะโนดออก และล้างทำความสะอาดรอยแป้งตามต้นไม้ ที่ชาวบ้านมาทาขัดถูกหาโชคลาภ ซึ่งมีหลายคนนำผ้าแพรกลับไปเป็นสิริมงคล

“ร่วมประชุมสรุปผลการการทำงาน ของคณะทำงาน 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายจัดระเบียบสถานที่ ให้สะอาดเรียบร้อย พร้อมรับประชาชนจำนวนมากที่จะเดินทางมาฝ่ายติดตามเฝ้าระวังดูแลต้นชะโนดให้ยั่งยืน และฝ่ายดูแลให้มีการใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ให้ถูกต้อง โดยวันนี้เป็นการเริ่มต้นข้อกำหนด 6 ข้อ ที่ได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่ายแล้ว ซึ่งวันนี้ได้ร่วมกันรณรงค์ครั้งแรก จากนั้นกิจกรรมก็จะมีขึ้นเป็นระยะ โดยจะเก็บข้อมูลแบบวันต่อวัน
จากจำนวนผู้คนที่ศรัทธาเดินทางมา การจัดการขยะ สิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ สถานที่จอดรถ ห้องน้ำ เพียงพอแล้วหรือยังความเป็นธรรมของราคาสินค้า-บริการ ตั้งแต่สถานที่จอดรถเอกชน พานบายศรี ดอกไม้บูชา หรืออาหารการกิน จะต้องได้รับการคุ้มครอง มีการติดป้ายแสดงราคา ขณะเดียวกันต้องเร่งแก้ไขเรื่อง“ต้นชะโนด”มีจำนวนประชากรลดลง และต้นไม้อื่นเริ่มเหี่ยวเฉา ซึ่งเกิดจากความชื้นน้อยเกินไป โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยการทำตามกติกาที่กำหนด” นายสมหวัง กล่าว