ปิดสะพานด่านพรมแดนอรัญฯ ประท้วงขึ้นภาษีปลาสด100%

ปิดสะพานด่านพรมแดนอรัญฯ ประท้วงขึ้นภาษีปลาสด100%

เขมรประท้วงปิดด่านอรัญฯ เริ่มบานปลายพ่อค้า แม่ค้าปลาสดชาวเขมรเทปลาช่อนเป็นๆ ลงกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201ฉก.กรม.ทพ.12 (ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่1201หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่12) ได้รับแจ้งจาก จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว และ ชุดปฏิบัติการข่าว ร้อย ทพ.1201ฯว่าเกิดเหตุพ่อค้า แม่ค้า ปลาสดและกรรมกรชาวกัมพูชา กว่า100คน ได้นำรถเข็นสองล้อลากเลื่อนบรรทุกเข่งหรือกระชังปลาสด(ปลาช่อนเป็นๆ) ประมาณ20คัน มาปิดการจราจรบนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว แถบทางฝั่งกัมพูชา เพื่อประท้วงด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทำให้การจราจรติดขัดทั้งสองฝั่ง หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พ.ต.อ.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ พ.อ.นิโรธ ทองม่วง ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12ทราบ จากนั้นนำกำลัง จนท.ตม.จว.สระแก้ว และ ร้อย ทพ.1201ฯ เข้าทำการตรวจสอบพบบริเวณบนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้มีพ่อค้า แม่ค้า ปลาสดและกรรมกรชาวกัมพูชา เกือบ100คน นำรถเข็นสองล้อลากเลื่อนบรรทุกกระชังปลาสด(ปลาช่อนเป็นๆ) ประมาณ20คันมาจอดคาปิดช่องจราจรบนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ทำให้ ยานพาหนะจากไทยและกัมพูชาไม่สามารถวิ่งผ่านไปได้ โดยมี จนท.ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา และ จนท.ทหารกัมพูชา กำลังเจรจาอยู่กับกลุ่มผู้ประท้วงชาวเขมร

จนท.จึงเข้าสอบถามจึงทราบว่าพ่อค้า แม่ค้า ปลาสดชาวเขมรได้รวมตัวประท้วงเนื่องจากไม่พอใจที่ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จู่ๆก็ขึ้นภาษีปลาสด (ปลาช่อนเป็นๆ) ที่นำเข้าจากประเทศกัมพูชาจากเดิม เก็บค่าภาษีปลาช่อนเป็นๆคันละ 380 บาท ขึ้นมาเป็น 1500 บาท ทำให้พ่อค้า แม่ค้าปลาช่อนชาวเขมรสู้ค่าภาษีไม่ไหว และร้องขอให้ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ลดภาษีไม่ได้จึงรวมตัวกันมาประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ด่านศุลกากรอรัญประเทศ กลับมาเก็บภาษีเท่าเดิม

ต่อมา จนท.ฝ่ายไทยและ จนท.กัมพูชา ได้เจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงไม่ให้สร้างความเดือดร้อน ให้กับผู้ใช้ยานพาหนะผ่านสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพราะผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนคือชาวกัมพูชา และชาวไทย ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงยอมเปิดทางจราจรให้ใช้ได้ 1 ช่องทาง แต่ยังคงนำรถเข็นปลาสดจอดปิดช่องจราจรไว้ 1 ช่องทาง จากนั้นได้มีนายพัฒนพงษ์ แซ่ลิ้ม นักวิชาการศุลกากร ชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายพรมแดน ด่านศุลกากรอรัญประเทศฯ ได้มาเจรจากับผู้ประกอบการชาวกัมพูชา แต่ไม่สามารถเจรจาได้เนื่องจากนายพัฒนพงษ์ แซ่ลิ้ม หัวหน้าฝ่ายพรมแดน ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ย้ำว่าที่ผ่านมาด่านศุลกากรอรัญประเทศ ได้ผ่อนปรนการจัดเก็บภาษีปลาสดให้กับพ่อค้าแม่ค้าชาวเขมรมาโดยตลอด และได้เริ่มมาจัดเก็บภาษีตามระเบียบของศุลกากร จึงทำให้พ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงจึงมาประท้วงกันซึ่ง จนท.ก็พยายามชี้แจงแล้วแต่ชาวกัมพูชาก็ยังไม่ยอมอยู่ดี

ซึ่งต่อมา จนท.ได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการชาวเขมร มาเจราจรกับ จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ที่ สำนักงานด่านพรมแดนคลองลึก แต่การเจราจาไม่เป็นผล ทำให้ผู้ประกอบการชาวกัมพูชา นำรถเข็นสองล้อลากเลื่อนบรรทุกกระชังหรือเข่งปลาช่อน รวมอีกกว่า 20 คันมาปิดช่องจราจรบนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ทั้งสองช่องจราจรทำให้ยานพาหนะทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านเข้า-ออก ด่านพรมแดนอรัญประเทศ ได้ รถบรรทุกสินค้าจากไทยที่จะนำสินค้าไปส่งฝั่งกัมพูชากว่า 100 คันรถพ่วง ต้องติดกันยาวเหยียดกว่า 3 กม. และรถยนต์จากฝั่งกัมพูชาก็ไม่สามารถวิ่งเข้ามาในประเทศไทยได้ โดยขณะนี้ จนท.ทุกภาคส่วนกำลังเจรจากับฝ่ายกัมพูชาอยู่

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 23 ก.พ.60 การประท้วงปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชาของ พ่อค้า แม่ค้าปลาสดชาวเขมรเริ่มบานปลายหลังการเจราจรรอบที่2 ของ จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ กับ ตัวแทนพ่อค้า แม่ค้าปลาช่อนชาวเขมรไม่เป็นผลทำให้ พ่อค้า แม่ค้าปลาช่อนชาวเขมรเริ่มกดดัน จนท.ไทยด้วยการสั่งให้กรรมกรชาวเขมร ที่เข็นรถเข็นสองล้อลากเลื่อนบรรทุกกระชัง หรือเข่งบรรจุปลาช่อนเป็นๆ นำปลาช่อนเป็นๆมาเททิ้งบนกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพื่อหวังกดดัน จนท.ไทย ให้ผ่อนปรนการเก็บภาษี ปลาช่อนนำเข้าประเทศไทย โดยมีประชาชนชาวกัมพูชามาเชียรกันเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางผ่านเข้า-ออกด่านพรมแดนอรัญประเทศ เริ่มวิตกกังวลว่าอาจเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ทำให้ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา เสียหายได้

ส่วนทาง จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เผยว่ากรณีการเก็บภาษีนำเข้าปลาเป็นของพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา ผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว นั้นที่ผ่านมาด่านศุลกากรอรัญประเทศ มีการผ่อนปรนให้มาโดยตลอดและได้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าแล้วว่าด่านศุลกากรอรัญประเทศ จำเป็นต้องเก็บภาษีปลาเป็นตามระเบียบกฎหมายศุลกากรของไทย เพราะที่ผ่านมามีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการค้าปลาในประเทศไทย ว่าปลาสดจากเขมรมาทำให้ราคาปลาสดของไทยราคาตกต่ำ ทำให้เกิดความเดือดร้อน ดังนั้นอธิบดีกรมศุลกากร จึงสั่งการให้ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ดำเนินการเก็บภาษีตามที่กฎหมายกำหนดอย่างจริงจัง แต่ผู้ประกอบการชาวกัมพูชาไม่ยอมฟังเหตุผลจะให้ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ผ่อนปรนเหมือนเดิมคงไม่ได้ดังนั้น จึงทำให้พ่อค้า แม่ค้าปลาสดชาวเขมรไม่พอใจทเปลาทิ้งบนสะพานเพื่อหวังกดดัน จนท.ไทย ซึ่งขณะนี้ทั้ง จนท.ฝ่ายไทย และ จนท.ฝ่ายกัมพูชากำลังช่วยกันเจราจาหาทางออก กับผู้ประกอบการชาวกัมพูชาเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนระหว่างประเทศ

ทางด้านผู้ประกอบการรถบรรทุกสินค้าส่งออกไปกัมพูชา เผยว่าหากมีการชุมนุมประท้วงยืดเยื้อ จะทำให้เกิดความเสียหายในการส่งสินค้าออกไปกัมพูชา เพราะการส่งสินค้าออกไปกัมพูชามีข้อตกลงในการขนส่ง และเวลาในการส่งสินค้าอยู่แล้วหากส่งไม่ทันตามกำหนดเราก็จะเกิดความเสียหายด้วยเหมือนกัน จึงอยากให้ จนท.ทุกฝ่ายช่วยกันเจรจากับกัมพูชาให้ได้โดยเร็วเพื่อยุติปัญหาให้เร็วที่สุดด้วย

ต่อมาเวลา 12.30 น.วันที่ 23 ก.พ.60 การเจรจาระหว่าง จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว กับผู้ประกอบการค้าปลาสดชาวกัมพูชา ที่มาชุมนุมประท้วงและปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว และเกิดบานปลายทำให้พ่อค้า แม่ค้าปลาสดชาวเขมรนำปลาช่อนเป็นๆ มาเททิ้งบนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพื่อเป็นการกดดัน จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ หลังการเจรจาเพื่อขอลดการเสียภาษีนำเข้าเปลาสดจากเขมร แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ และเหตุการณ์ทำท่าจะบานปลายและอาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา ต้องหยุดชะงักอีกครั้ง

โดยการเจรจาครั้งนี้ทางด่านศุลกากรอรัญประเทศฯ ซึ่งเกรงปัญหาจะบานปลายจึงได้ยอมผ่อนปรนให้พ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรที่นำปลาสดจะเข้ามาส่งขายในตลาดโรงเกลือ ที่นำมาแล้ว จะอนุโลมให้สามารถนำปลาเข้าไปส่งในตลาดโรงเกลือได้โดย จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จะเก็บภาษีนำเข้าปลาสดตามเดิม และจะอนุโลมให้เพียงวันนี้วันเดียวเท่านั้น ตั้งแต่พรุ่งนี้ที่ 24 ก.พ. 60 เป็นต้นไป ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จะจัดเก็บภาษีนำเข้าปลาสดจากกัมพูชาในราคา กก.ละ 12 บาท โดยไม่มีการยกเว้นอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการลดความตึงเครียด และผลกระทบต่อรถขนส่งสินค้าออกไปกัมพูชา ทำให้พ่อค้า แม่ค้าปลาสดชาวเขมรและกรรมกรชาวเขมร ต่างเฮกันลั่นด้วยความดีใจ แล้วช่วยกันเก็บปลาสดบนสะพานฯ พร้อมทั้งยกสิ่งกีดขวางออกจากสะพาน เป็นการยกเลิกการประท้วงทันทีแล้วรีบเข็นปลาสดข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ เพื่อเข้ามาส่งขายในตลาดโรงเกลือ โดย จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จัดเก็บภาษีตามเดิม ทำให้บรรยากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ กลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้งในเวลาประมาณ 13.30 น. ส่วนวันพรุ่งนี้ จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ เผยว่าจะไม่มีการยกเว้นหรืออนุโลมอีกแล้ว การจัดเก็บภาษีต้องเป็นไปตามกฎหมายของประเทศไทย