สธ.เก็บตัวอย่างน้ำชมพูตรวจ สั่งกั้นแนวเขตห้ามเข้า

สธ.เก็บตัวอย่างน้ำชมพูตรวจ สั่งกั้นแนวเขตห้ามเข้า

สาธารณสุขลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำสีชมพูส่งตรวจ พร้อมสั่งกั้นแนวเขตห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

จากที่ได้มีการพบบ่อน้ำภายในวัดบ้านดอนเพกา หมู่ 9 ต.ขามเฒ่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดร้างมีลักษณะเป็นบ่อซีเมนต์เก่าแก่ รูปทรงคล้ายรูปหัวใจ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร ลึก 60 เซนติเมตร มีน้ำขังอยู่ประมาณครึ่งบ่อ มีสีชมพูม่วง ใส ไม่มีตะกอน และไม่มีกลิ่น ชาวบ้านเชื่อเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 23ก.พ.60 นายแพทย์กุศล เชื่อมกลาง สาธารณสุขอำเภอโนนสูง พร้อมด้วยทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอโนนสูง จ.นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำในบ่อเพื่อนำไปตรวจสอบหาสารปนเปื้อน หาค่าสี รวมทั้งสารสังเคราะห์ต่างๆที่อาจะปนเปื้อนอยู่กับน้ำ โดยส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดนครราชสีมา ขณะเดียวกันผู้นำชุมชนต่างช่วยกันนำเชือกมาขึงกั้นพื้นที่รอบบ่อน้ำ พร้อมทั้งได้มีการนำป้ายเขียนข้อความ ห้ามเข้า ได้มีการจำกำลังอาสาสมัครในการดูแลความเรียบร้อย ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปตักน้ำในบ่อมาทำการดื่มกินและใช้ล้างทำความสะอาดร่างกาย เนื่องจากเกรงว่าประชาชนที่ดื่มน้ำในบ่อไปอาจจะเกิดการล้มป่วยและเป็นโรคผิวหนังจากสารปนเปื้อนภายในน้ำ จนกว่าผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์จะออกมา ภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่บรรยากาศภายในวัดบ้านดอนเพกาก็มีชาวบ้านที่ทราบข่าวเป็นจำนวนมากต่างพากันทยอยเข้ามาดูบ่อน้ำภายในวัด ที่ชาวบ้านบอกต่อๆกันว่าเป็นบ่อน้ำวิเศษ สมารถรักษาโรคได้ต่างๆนานา จนทำให้หลายคนที่ทยอยเดินทางมาก็ต่างพากันถือขวดน้ำเปล่ามาเพื่อทำการกรอกน้ำภายในบ่อนำกลับไปบ้านเพื่อนำไปไว้ดื่มกินและล้างหน้า เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ เชื่อว่า บ่อน้ำดังกล่าวนั้นเป็นบ่อน้ำวิเศษสามารถรักษาโรคให้หายขาดได้

นางทอด ทับโคกสูง อายุ 60 ปี ชาวตำบลจอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้เดินทางมาที่วัดดอนเพกา เนื่องจากต้องการมาเอาน้ำในบ่อวิเศษกลับไปไว้ดื่มกินเพื่อเป็นการรักษาโรค เนื่องช่วงนี้สายตาตัวเองเริ่มเกิดการพล่ามัว คิดว่าเมื่อเอาน้ำดังกล่าวไปดื่มกินโรคภัยไข้เจ็บต่างๆก็จะหายไป แต่เมื่อตนเองเดินทางมาถึงพบว่าทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่อนุญาตให้ตักน้ำดังกล่าวกลับไปดื่มกิน เนื่องจากเดี๋ยวตนเองก็จะเดินทางกลับมาใหม่อีกรอบเพราะว่าบ้านเดิมทีตนเองวอยู่ไม่ไกลจากที่วัดดอนเพกาเท่าไร นางทอด กล่าว

นายแพทย์กุศล เชื่อมกลาง สาธารณสุขอำเภอโนนสูง กล่าวว่า การลงพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำภายในบ่อเพื่อนำไปตรวจและทำการวิเคราะห์ในเรื่องของเคมีและจุลวิทยา เนื่องจากสภาพของน้ำดูด้วยตาเปล่าแล้วพบว่าน้ำเป็นสีชมพูม่วงๆ อีกทั้งมีสภาพที่ขุ่น ดังนั้นต้องมีการตรวจหาสารปนเปื้อนในน้ำเช่นเดียวกัน โดยตัวอย่างน้ำทั้งหมดจะทำการส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งคาดว่าผลการตรวจทั้งหมดจะทรายได้ภายในสัปดาห์หน้า แต่อย่างไรก็ตามตนเองได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทราบว่าน้ำในบ่อนั้นยังไม่ควรจะดื่มกินเนื่องจากผลการตรวจยังไม่ยืนยันว่าสีของน้ำที่เป็นสีชมพูม่วงๆนั้นเกิดจากธรรมชาติหรือเป็นฝีมือของมนุษย์ จึงได้ให้ผู้นำชุมชนนั้นได้มีการกั้นแนวเขตห้ามเข้าและห้ามสัมผัสน้ำในบ่อโดยเด็ดขาด