MARKET : TFEX (22 ก.พ.60)

MARKET : TFEX (22 ก.พ.60)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES            swing trade

มุมมองเชิงพื้นฐาน

หุ้นหลักหลายตัวประกาศงบแล้วไม่เป็นที่น่าพอใจ รวมถึงคาดการณ์การดำเนินงานในปีนี้อาจทรงตัวหรือเติบโตไม่สูงเมื่อเทียบกับระดับ P/E ทำให้นักลงทุนขายทำกำไรออกมา กดให้ดัชนีตลาดทรุดตัวและเสี่ยงการเข้าสู่ขาลงเต็มตัว แต่การแกว่งในกรอบ sideway down ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินบาที่มาจากการไม่ไหลออกของเงินทุน ทำให้หากดัชนี SET50 ยังไม่ breakout ออกจากกรอบระหว่าง 975–1,000 จุด ก็ยังไม่สามารถบอกทิศทางในระยะถัดไปได้

มุมมองด้านเทคนิค

ดัชนี SET50 ดิ่งลงในกรอบ sideway down ในกราฟราย 1 ชม. แต่สำหรับภาพระยะกลาง ความเสี่ยงต่อการเข้าสู่ขาลงมีมากขึ้น โดยการหลุด 975 และ 960 จุด ต่อเนื่องกันในเวลาอันสั้น จะเป็นสัญญาณยืนยันการเป็นขาลงของตลาด แต่หากมีปัจจัยบวกที่มากพอมาสนับสนุน การทะลุขึ้นเหนือ 1,000 จุด จะให้สัญญาณที่เป็นบวกอย่างมาก

คำแนะนำ

ปิดทำกำไรสถานะ short เมื่ออ่อนตัวลงมา โดยยังคงเน้นเปิดสถานะตามจังหวะ trading ในกรอบ sideway หลักระหว่าง 975–1,000 จุด



GOLD FUTURES        อยู่ฝั่ง long

มุมมองเชิงพื้นฐาน

ดาวโจนส์ปิด new high ติดกัน 8 วันทำการ ตามแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่รายงานผลกำไรที่แข็งแกร่ง กดให้ราคาทองคำดิ่งลง ขณะที่เงินยูโรที่อ่อนค่าสวนทางกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตามความคาดหวังของนักลงทุนที่มีต่อถ้อยแถลงของของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสในวันที่ 28 ก.พ. ว่าอาจจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลตามที่เขาเคยอ้างถึงก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม การพุ่งทะยานของราคาถ่านหิน หลังจากที่จีนเฉือนทิ้งโครงการผลิตไฟฟ้าจำนวนมาก ทั้งที่เริ่มการก่อสร้างไปแล้วและยังอยู่บนกระดาษ ช่วยหนุนให้ราคาทองคำรีบาวน์กลับขึ้นมาอยู่ในระดับที่รอการ breakout ขึ้นต่อ

มุมมองด้านเทคนิค

การดิ่งลงใกล้ระดับ US$1,225 แล้วดีดกลับทันทีมาทดสอบระดับ US$1,240 ถือว่าจบการปรับฐานรอบสั้น และเป็นสัญญาณเบื้องต้นสำหรับโอกาสที่ราคาจะ breakout ขึ้นไปเหนือ US$1,250

คำแนะนำ

trading ในช่วง US$1,215–1,245 โดยเน้นฝั่ง long และมี stop loss เมื่อหลุด US$1,210 แต่ถ้าทะลุขึ้นไป อาจพิจารณาเปิด follow long เพิ่มเติม