สั่งปรับ 'เพย์ออล' 1.8ล้าน ทำผิดพ.ร.บ.ขายตรง

สั่งปรับ 'เพย์ออล' 1.8ล้าน ทำผิดพ.ร.บ.ขายตรง

โดนอีก! สคบ. สั่งปรับ "เพย์ออล" กว่า1.8ล้าน เหตุทำผิดพ.ร.บ.ขายตรง

กรณี "เพย์ออล กรุ๊ป" นั้น สคบ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ชี้แจงว่า การประกอบธุรกิจขายตรง ของบริษัท เพย์ออล กรุ๊ป ไม่ได้ปฎิบัติตามแผนการจ่ายผลตอบแทนที่ได้ยื่นขอจดไว้ต่อนายทะเบียน ซึ่งเป็นความผิดมาตรา 52 ของ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

ทั้งนี้ สคบ.จะเปรียบเทียบปรับ กรรมการบริษัททั้ง 6 ราย คนละ 3 แสนบาท รวมเป็นเงิน 1,800,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้กรรมการทุกคน ได้รับททราบข้อกล่าวหาแล้ว ทุกคนยินยอมให้เปรียบเทียบความผิดเต็มอัตราโทษ และทำบันทึกให้กรรมการบริษัท ลงนามยินยอมชดใช้ค่าเสียหายแก่สมาชิกทุกคนไว้ส่วนหนึ่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท เพย์ออล ในข้อหาอื่น อีกทั้ง สคบ.ยังเห็นว่า การดำเนินกิจการของ เพย์ออล ยังไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมการทำธุรกิจพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์

สำหรับ บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจขายตรง จำหน่ายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 6 รายการ แต่ได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงแผนการจ่ายผลตอบแทนในธุรกิจโดยไม่แจ้งให้นายทะเบียนทราบ นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับ บริษัท เพย์ออล กรณีให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีมันนี่ ในการใช้ชำระสินค้าและบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาต