5สายการบินตบเท้าขึ้นค่าตั๋ว หลังรัฐปรับภาษีน้ำมัน

5สายการบินตบเท้าขึ้นค่าตั๋ว หลังรัฐปรับภาษีน้ำมัน

"กพท." เผย "นกแอร์-แอร์เอเชีย-เวียตเจ็ท-ไลอ้อนแอร์-บางกอกแอร์เวย์ส" ตบเท้าขึ้นค่าตั๋วโดยสาร 150-200 บาท หลังรัฐปรับเพิ่มภาษีน้ำมัน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ตามที่ กพท. ได้เชิญสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ 8 สายการบิน มาชี้แจงถึงการปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสารของสายการบินต่างๆ โดยเฉพาะค่าภาษีน้ำมัน หลังรัฐบาลขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันนั้น ปรากฏว่า มี 5 สายการบิน ได้แก่ นกแอร์ แอร์เอเชีย เวียตเจ็ท ไลอ้อนแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส ได้เรียกเก็บค่าภาษีน้ำมันจากผู้โดยสาร โดยระบุในตั๋วแยกให้เห็นชัดเจน ในอัตรา 150-200 บาทต่อคนต่อเที่ยว  ส่วนอีก 3 สายการบิน ได้แก่ การบินไทย ไทยสมายล์ และกานต์แอร์ ไม่ได้มีการแยกเก็บภาษีน้ำมันเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร แต่ใช้วิธีปรับราคาตั๋วโดยสารรวมไปเลย
 
ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลที่แต่ละสายการบินได้ชี้แจงมานั้น ในภาพรวมพบว่า การคิดคำนวณเป็นไปตามข้อเท็จจริง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 146 บาท และไม่ได้มีการฮั้วกันว่าแต่ละสายการบินต้องเก็บในอัตรา 150-200 บาท รวมทั้งไม่มีใครฉายโอกาสขึ้นราคาด้วย เพราะในยุคปัจจุบันการแข่งขันของตลาดการบินค่อนข้างสูง ดังนั้นหากใครเก็บในอัตราที่แพงเกินจริงก็จะขายตั๋วโดยสารไม่ได้ ทำให้แต่ละสายการบินต้องมีวิธีการบริหารจัดการเรื่องตั๋วโดยสารกันเองว่าจะเป็นอย่างไร