กทม. ครองแชมป์โลกรถติดชม.เร่งด่วน

กทม. ครองแชมป์โลกรถติดชม.เร่งด่วน

ผลสำรวจล่าสุดชี้ กรุงเทพมหานครครองแชมป์เมืองที่มีการจราจรแออัดในชั่วโมงเร่งด่วนมากที่สุดในโลกปีที่ 2 ติดต่อกัน

ผลสำรวจของบริษัททอมทอม (TomTom) ผู้ผลิตอุปกรณ์จีพีเอสซึ่งสำรวจการจราจรใน 390 เมืองใน 48 ประเทศมาหลายปี พบว่า กรุงเทพมหานครของไทย เป็นเมืองที่มีการจราจรแออัดในชั่วโมงเร่งด่วนมากที่สุดในโลกปีที่ 2 ติดต่อกัน ตามมาด้วยอันดับ 2 กรุงเม็กซิโกซิตีของเม็กซิโก อันดับ 3 กรุงบูคาเรสต์ของโรมาเนีย อันดับ 4 กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย และอันดับ 5 กรุงมอสโกของรัสเซีย

ส่วนจีนเป็นประเทศที่มีเมืองติด 15 อันดับแรกมากที่สุดถึง 6 เมือง ได้แก่ เมืองฉงชิ่ง (อันดับ 6) เมืองจูไห่ (อันดับ 9) เมืองกวางโจว (อันดับ 11) เมืองฉือเจียจวง (อันดับ 12) เมืองเสิ่นเจิ้น (อันดับ 13) และกรุงปักกิ่ง (อันดับ 15)

นายนิค โคห์น ผู้เชี่ยวชาญด้านการจราจรอาวุโสของบริษัททอมทอม กล่าวว่า ประเทศไทยและหลายเมืองใหญ่แห่งอื่น ๆ ที่อยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก เป็น “เหยื่อของความสำเร็จ” ในประเทศตัวเอง เพราะเศรษฐกิจที่โตขึ้นและจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการจราจรและผู้เดินทางมากขึ้นไปด้วย

นายโคห์นเสริมว่า ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผู้บริหารทุกเมืองที่จะทำให้การจราจรคล่องตัว และการที่มีประชาชนจำนวนมากขึ้นย้ายไปอยู่ชานเมืองกรุงเทพมหานครที่มีความแออัดต่ำ ก็ทำให้การจราจรของผู้สัญจรเลวร้ายลงไปอีก

ผู้เชี่ยวชาญของทอมทอมรายนี้ระบุว่า ในขณะที่กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีการจราจรแออัดในชั่วโมงเร่งด่วนที่สุด แต่กรุงเม็กซิโกซิตีถือเป็นเมืองที่มีการจราจรทั้งวันเลวร้ายที่สุดในโลก