ครม.ไฟเขียว 'พ.ร.บ.การบินพลเรือน'

ครม.ไฟเขียว 'พ.ร.บ.การบินพลเรือน'

"ครม." เห็นชอบ "พ.ร.บ.การบินพลเรือน" หวังสอดคล้องมาตรฐาน ICAO - FAA รองรับการประเมินผลความปลอดภัย ช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันนี้ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.การบินพลเรือน โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะควบรวมพ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พร้อมทั้งยกเลิกประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 พ.ศ. 2515 ในส่วนกิจการการเดินอากาศและกำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการบินพลเรือนขึ้นใหม่ทั้งฉบับ

นอกจากนี้ยังกำหนดให้ครอบคลุมถึงกิจการการบินพลเรือนทุกด้านที่รัฐต้องกำกับดูแลตามพันธกรณีที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ กำหนดฐานอำนาจของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินพลเรือน

สำหรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น ถือเป็นกฎหมายกำกับดูแลด้านการบินพลเรือนสมัยใหม่ที่มีความครบถ้วน โดยใช้แนวทางตามกฎหมายแบบ Model Law ที่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO และองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐ หรือ FAA โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติตามข้อคำถามที่ ICAO ใช้ในการตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล สามารถรองรับการตรวจสอบในภารกิจของคณะผู้ตรวจสอบเพื่อประเมินผลการแก้ไขข้อบกพร่องของประเทศไทยจากการตรวจสอบตามโครงการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล ซึ่งจะมีกรประชุมในช่วงเดือนมิถุนายน 2560 และเตรียมความพร้อมสำหรับการตรวจสอบโครงการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยสากล ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม 2560

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดในการอนุญาตให้ประกอบกิจการการบินพลเรือนเป็นของคณะกรรมการการบินพลเรือน จากเดิมเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน และจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยานด้วย จัดตั้งศูนย์ประสานงานค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยและสำนักงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวนั้นจะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุม ดูแล ส่งเสริมและพัฒนาความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยในการบินพลเรือน และการอำนวยความสะดวกในการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้กิจการการบินพลเรือนของประเทศไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงการเดินหน้าเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคด้วย