เตรียมชงรถไฟฟ้า'หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์'เข้าครม.

เตรียมชงรถไฟฟ้า'หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์'เข้าครม.

"คมนาคม" เตรียมเสนอสร้างรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า "หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์" ระยะทาง 48 กม. ให้ ครม.พิจารณาภายในเดือน พ.ค.นี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ช่วง หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ มูลค่า 7,941.80 ล้านบาทว่า ได้ส่งรายละเอียดโครงการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แล้วต้องเสนอเรื่องเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.พิจารณาอนุมัติก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาเดือน มี.ค.และคาดว่าจะเสนอ ครม.อนุมัติได้ในเดือน พ.ค. นี้ โดยโครงการดังกล่าวมีระยะทาง 48 กม. และบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน หรือแอคชั่นแพลน ปี 60 ของกระทรวงคมนาคม และเป็นโครงการนำร่องหากสำเร็จจะใช้กับประเทศอื่นด้วย

นอกจากนี้ ได้ขอให้ญี่ปุ่นศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ คาดว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม จะหารือกับฝั่งประเทศมาเลเซียในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อกำหนดกรอบการศึกษาให้ชัดเจน จากนั้นอาจมีการลงนามในกรอบความร่วมมือระหว่างไทย มาเลเซีย และญี่ปุ่น คาดว่าจะใช้เวลาศึกษามากกว่า 1 ปี เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่และใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ถ้าผลการศึกษาชี้ว่าโครงการเหมาะสมและคุ้มทุนก็จะนำไปสู่การศึกษาและออกแบบรายละเอียดต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง 193.5 กม.วงเงิน 153, 000 ล้านบาทนั้น กระทรวงคมนาคมขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อให้โครงการมีความคุ้มค่ามากขึ้น คาดว่า สนข. จะเสนอกระทรวงคมนาคมพิจาณาเดือน ก.พ.นี้ และเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. พิจารณาอนุมัติ ส่วนรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน 211 กม.วงเงิน 95,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สคร. ถ้าคณะกรรมการพีพีพีเห็นชอบ ก็จะเปิดประมูล