สั่งถอยฝ่ายละ 10 เมตรลดเผชิญหน้า

สั่งถอยฝ่ายละ 10 เมตรลดเผชิญหน้า

"ดีเอสไอ-ธรรมกาย" ถอยฝ่ายละ 10 เมตร ลดการเผชิญหน้า พร้อมงดใช้เครื่องขยายเสียง เรื่องตัดน้ำ-ไฟ ยังรอประเมินสถานการณ์

บริเวณประตู 5-6 วัดพระธรรมกาย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าเจรจากับพระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย เพื่อให้กลุ่มพระสงฆ์ที่นั่งสวดมนต์อยู่บริเวณกลางถนนริมคลองแอน ฝั่งทางเข้าประตูที่ 5 และ 6 วัดพระธรรมกาย ถอยเข้าไปด้านในวัด

พ.ต.ต.สุริยา ระบุว่า ได้ตกลงกับทางวัดให้ทั้ง 2 ฝ่ายถอยออกห่างจากกันฝั่งละ 10 เมตร ไม่ให้เผชิญหน้าเพื่อลดความตึงเครียด และสร้างความเข้าใจร่วมกัน โดยนำรั้วเหล็กมากั้น ป้องกันบุคคลที่อาจแฝงเข้ามา รวมทั้งขอให้ปิดการใช้งานเครื่องขยายเสียง ไม่ให้มีการพูดปราศรัยปลุกระดม ส่วนการตัดน้ำและไฟฟ้า ยังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ โดยจะทำตามขั้นตอนขอให้รับฟังข่าวสารจากทางเจ้าหน้าที่เท่านั้น

ด้านพระมหานพพร กล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้สามารถตกลงกันได้ และทางวัดยอมเลิกใช้เครื่องขยายเสียงแต่เปิดบทสวดมนต์แทน ขณะนี้ทางวัดยังไม่ถูกตัดน้ำตัดไฟ แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ทบทวนหากจะมีการดำเนินการ เนื่องจากภายในวัดมีประชาชนอยู่จำนวนมาก ส่วนกรณีที่พระลูกวัดออกมาแสดงความคิดเห็นว่าพระธัมมชโยหลบออกจากวัดพระธรรมกายตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของพระรูปดังกล่าวซึ่งไม่มีการพูดคุยกัน ส่วนตัวไม่ยืนยันว่าพระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัดหรือไม่ และเชื่อว่าจากนี้จะมีการเจรจาร่วมกับดีเอสไอต่อเนื่อง เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น