'ดีเอสไอ' ส่งพศ.ตรวจใบสุทธิพระวัดธรรมกายทุกรูป

'ดีเอสไอ' ส่งพศ.ตรวจใบสุทธิพระวัดธรรมกายทุกรูป

"ดีเอสไอ" ขู่! ยังไม่หยุดทำร้ายเจ้าหน้าที่ ยกระดับตัดน้ำ-ไฟ ระดมตำรวจเคลื่อนย้ายรถกลุ่มศิษย์ดำเนินคดี ส่ง "พศ." ตรวจใบสุทธิพระทุกรูป

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลังการร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ว่า เป็นการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกับพระสงฆ์และศิษย์ 3 ราย ซึ่งได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพระแล้ว พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีเจตนาดำเนินการเข้าไปในวัดเพื่อสึกพระ แต่เป็นการเข้าไปเพื่อตรวจสอบใบสุทธิของพระที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกาย ส่วนพระที่ต้องเดินทางไปสอบบาลีที่วัดเขียนเขตก็เปิดทางให้เข้าออกโดยสะดวก โดยวันนี้เจ้าหน้าที่พศ.และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีจะเข้าไปตรวจสอบใบสุทธิของพระทุกรูปที่อยู่ในวัดพระธรรมกาย ซึ่งดำเนินการภายใต้อำนาจของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมายังไม่มีการยึดทรัพย์ของทางวัดตามที่มีกระแสข่าว การปิดล้อมวัดเป็นไปตามคำสั่งมาตรา 44 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับพระธัมมชโยได้ การดำเนินการทุกอย่างยึดตามกฎหมาย ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง เหตุการณ์ชุลมุนที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่พระออกมากดดัน และมีการผลักดันกันไปมา ซึ่งศิษย์บางรายที่ผลักดันเจ้าหน้าที่จนตัวเองหกล้มได้รับบาดเจ็บไปเองก็มี ดังนั้นอยากให้สาธารณชนได้เห็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำว่าเป็นไปตามกฏหมาย แต่มีความพยายามที่จะเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่เอง และชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่หญิงของดีเอสไอที่ถูกพระทำร้ายยืนยันว่าเป็นผู้หญิง ไม่ใช่ผู้ชายตามที่สื่อบางสื่อนำเสนอ   

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ในวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้ามีปัญหาการจราจรติดขัดเนื่องจากศิษยานุศิษย์ได้นำรถไปจอดขวางบนถนน จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจยกรถและดำเนินคดีฐานกีดขวางการจราจร ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ทั้งนี้ย้ำว่ายังต้องปิดทุกประตูของวัดพระธรรมกายเพราะถือเป็นพื้นที่ควบคุม ส่วนพระ 14 รูปที่เรียกให้มารายงานตัว ล่าสุดยังไม่ได้รับการติดต่อจขอเข้ารายงานตัว ส่วนที่พระบางรูปอ้างว่ายังไม่ได้รับเอกสารนั้น เจ้าหน้าที่นำหมายไปแจ้งแล้วแต่พระไม่ยอมรับหมาย และได้นำหมายไปติดที่หน้าวัดแล้วแต่ก็ยังอ้างว่าไม่ได้รับ หลังจากนี้ก็จะนำไปติดใหม่ ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้จะพิจารณาใช้มาตรการตามสถานการณ์แต่ยึดหลักการเดิมคือจากเบาไปหาหนัก เรื่องตัดน้ำตัดไฟยังไม่ได้ดำเนินการ แต่ถ้ายังทำร้ายเจ้าหน้าที่ต่อเนื่องก็จำเป็นต้องยกระดับมาตรการ  

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่พระอาจารย์ธรรมศักดิ์ จารุธัมโม พระวัดพระธรรมกาย ซึ่งออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางหลบหนีของพระธัมมชโยและเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปสอบปากคำนั้น ได้มีการให้ข้อมูลการหลบหนีแต่ยังไม่มีการยืนยันว่าหลบหนีไปทางใด