'น้องทราย'ถูกครูปาแก้วใส่ปากเบี้ยว หายดีแล้ว

'น้องทราย'ถูกครูปาแก้วใส่ปากเบี้ยว หายดีแล้ว

“ยันฮี” แถลงล่าสุด “น้องทราย” ตกเป็นข่าว ถูกอาจารย์ปาแก้วใส่ใบหน้า ยันหายดีแล้ว รักษาตัวร่วม 5 เดือน หลับตาซ้ายได้สนิท หายปากเบี้ยว

มีรายงานว่า ตามที่ได้มีข่าวน้องทราย หรือน.ส.นฤดี จอดสันเทียะ วัย 17 ปีได้เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลยันฮี โดยคุณปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรีเป็นผู้พามาทำการรักษา นับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นนพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา และนพ.สุธน พิศูทธินุศาสตร์ ได้ร่วมกันตรวจร่างกายน้องทราย เพื่อประเมินความรุนแรงของอาการ เนื่องจากลักษณะภายนอกของน้องทราย พบว่า บริเวณใบหน้าพบอาการปากเบี้ยว และไม่สามารถหลับตาซ้ายได้ มุมปากยิ้มได้เพียงข้างเดียว ทีมแพทย์รพ.ยันฮี จึงได้รับตัวน้องทรายหรือน.ส.นฤดี ไว้รักษาตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2559 เป็นต้นมา                                                             

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา กล่าวในงานแถลงข่าวการรักษา “น้องทราย” ว่า ได้รับน้องทรายเข้ามารักษานับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร่วมกันทำการรักษา ได้แก่ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมประสาท การฝังเข็ม , กายภาพบำบัด และการรักษาด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 % (Hyperbaric) ซึ่งผลการรักษารวมเวลาทั้งสิ้น 5 เดือน (16 กันยายน 2559 - 15 กุมภาพันธ์ 2560) ปรากฏว่า การรักษาได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แพทย์ผู้ทำการรักษาสังเกตเห็นผลการตอบรับจากการให้ยา,การฝังเข็ม,การรักษาด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 % (ไฮเปอร์แบริค) และการทำกายภาพบำบัดเป็นระยะๆ ทำให้การรักษาหายเร็วกว่าที่คาดไว้ ปัจจุบันน้องทรายสามารถหลับตาได้สนิททั้งตาซ้ายและขวา สามารถยิ้มได้ตามปกติ นับเป็นความภาคภูมิใจของคณะแพทย์ที่มีโอกาสช่วยเหลือน้องทรายให้กลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติ และผลการรักษาก็เป็นที่น่าพอใจของน้องทรายและคุณแม่

นพ.นเรศศักดิ์ เหล่าสงวนเอก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง โรงพยาบาลยันฮี กล่าวถึงรายละเอียดการรักษาในภาพรวมว่า หลังจากรพ.ยันฮีรับน้องทรายมารักษาด้วยด้วยอาการใบหน้าซีกซ้ายเบี้ยว มีการนัดมา Admit เพื่อรักษา ดังนี้                                         

Admit ครั้งที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน – 9 ตุลาคม 2559

-ได้ให้ยาไทอามีน โมโนไนเตรท และไซยาโคโนบาลามีน ทางเส้นเลือด และยาทาน Prednisolone 10 วัน ร่วมกับการฝังเข็ม , กายภาพบำบัด และให้ออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 %(ไฮเปอร์แบริค) อาการหลับตาค่อยๆ ดีขึ้น มุมปากซ้าย เริ่มขยับได้

Admit ครั้งที่ 2 วันที่ 17 ตุลาคม -25 ธันวาคม 2559

-ได้ให้ยาไทอามีน โมโนไนเตรท และไซยาโคโนบาลามีน , ฝังเข็ม ร่วมกับการทำกายภาพบำบัด และการให้ออกซิเจนบริสุทธิ์100%(ไฮเปอร์แบริค) แก้มซ้ายเริ่มขยับได้มากขึ้น และหลับตาได้ดีขึ้นเช่นกัน                  

Admit ครั้งที่ 3 วันที่ 16 มกราคม 2560 - ปัจจุบัน

ได้ให้ยาไทอามีน โมโนไนเตรท และไซยาโคโนบาลามีน , ฝังเข็ม กายภาพบำบัด และการให้ออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 %(ไฮเปอร์แบริค) แพทย์ตรวจร่างกายพบว่า น้องทรายหลับตาได้สนิทขึ้น มุมปากซ้ายขยับได้มากขึ้น                              

นพ.อภิชัย ชัยดรุณ อายุรแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝังเข็ม รพ.ยันฮี กล่าวว่า ได้ทำการฝังเข็มเพื่อกระตุ้นเส้นประสาทที่เสียหายและกล้ามเนื้อใบหน้าที่อัมพาตให้ฟื้นตัวขึ้นมา โดยทำการฝังเข็มวันละครั้งๆ ละ 40 นาที , สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ต่อเนื่องกัน ซึ่งปรากฏว่า กล้ามเนื้อใบหน้าที่อัมพาตมีการฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ หลังการรักษา 5 เดือน สามารถหลับตาได้สนิท สามารถยิ้มได้ใกล้เคียงกับสภาพปกติ                           

พญ.ปาริฉัตร หวานฉ่ำ แพทย์ประจำศูนย์ไฮเปอร์แบริค กล่าวถึงการรักษาด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 %(ไฮเปอร์แบริค)ว่า ได้เริ่มรักษาน้องทรายเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2559 ด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 %(ไฮเปอร์แบริค) โดยทำวันละ 1 ชั่วโมง จนครบ 40 วัน หลังจากนั้นเปลี่ยนมาทำเป็นสัปดาห์ละ 3 วัน คือ จันทร์ พุธ ศุกร์ เป็นเวลา 67 วัน อาการโดยรวมดีขึ้นตามลำดับ สามารถหลับตาได้สนิท มุมปากซ้ายขยับได้ตามการควบคุมมากขึ้น                           

พญ.ปาริฉัตร กล่าวว่า ไฮเปอร์แบริคมีประโยชน์ต่อโรคนี้ คือ ช่วยเพิ่มออกซิเจนในหลอดเลือดและสมอง ก่อให้เกิดการซ่อมแซมเส้นประสาทบริเวณที่เกิดอาการนี้ได้ รวมทั้งช่วยลดอาการอักเสบ , บวมของเนื้อเยื่อโดยรอบที่เกิดอาการได้