ปั่นสโลไลฟ์ตามรอยพระบาทจ.น่าน

ปั่นสโลไลฟ์ตามรอยพระบาทจ.น่าน

เนชั่นทีวีร่วมกับ บ.มิตซูบิชิอิเล็คทริคกันยงวัฒนา-ททท. จัดปั่นสโลไลฟ์ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด สนาม2 ที่ จ.น่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(19 ก.พ.60) ที่บริเวณข่วงเมืองน่าน อ.เมือง จ.น่าน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัทมิตซูบิชิอิเล็คทริคกันยงวัฒนาจำกัด ร่วมกับเนชั่นทีวี นำโดย นายยาซูชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บ.มิตซูบิชิ อิเล็คทริคกันยงวัฒนา จำกัด,นางธนัญญา เชิดโฉม ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ และนางนงค์นาถ ห่านวิไล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนชั่นบรอดแคสติ้ง คอร์ปปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมปั่นสโลไลฟ์ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด สนามที่2ที่จังหวัดน่าน ในคอนเซ็ปต์งานว่า กระซิบรักเสมอดาว@น่าน หลังจากที่ได้จัดสนามแรกไปแล้วที่จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีนักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรม บางรายมารอตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน และบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางมาที่บริเวณงาน ตั้งแต่เวลา 05.30น. โดยส่วนใหญ่ เป็นนักปั่นจำนวนกว่า500 คนที่ได้มีการลงทะเบียนร่วมกิจกรรม ล่วงหน้าไว้ที่ www.nationtv.tv/slowlifebiketrip/ เพื่อรับเสื้อสำหรับปั่นจักรยานรุ่นพิเศษจากเนชั่นทีวี ที่มีจำนวนจำกัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งสำหรับนักปั่นที่ไม่ได้ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ บางส่วนก็ได้เดินทางเข้ามาลงทะเบียนกันที่หน้างาน และสำหรับคนที่มาลงทะเบียนก่อนบางคนก็ได้รับเสื้อปั่นไปร่วมกิจกรรมเช่นกัน ทั้งนี้ผู้ร่วมงานรวมทั้งสิ้นประมาณ 550 คน มีประชาชนทุกเพศทุกวัย ทั้ง จากจ.น่าน และ จ.ใกล้เคียง บางรายมีการแต่งชุดแฟนซี โดยเฉพาะผู้ที่แต่งชุดแฟนซีเป็นชุดซูเปอร์ฮีโร่ กับตันอเมริกา และมาริโอ้ ตัวเอกเกมการ์ตูนขวัญใจเด็ก สร้างสีสันให้กับงานครั้งนี้อย่างมาก มีผู้ขอถ่ายรูปร่วมกับนักปั่นแฟนซีกันอย่างคึกคัก

กิจกรรมบริเวณงานพิธี ก่อนเริ่มกิจกรรมปั่นจักรยานอย่างเป็นทางการนั้น ได้มีการแสดงฟ้อนรำประจำถิ่น จากนักเรียนชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จากโรงเรียนนันทบุรีวิทยา ก่อนที่ทุกคนในบริเวณงานจะได้พร้อมใจกันยืนสงบนิ่งร่วมน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นเวลา 89 วินาที ก่อนที่จะมีการร่วมร้องเพลง สรรเสริญพระบารมีไปพร้อมกับการบรรเลงดนตรีของวงดนตรีจากเทศบาลเมืองน่าน

โดยเมื่อเวลา 07.30น. ได้มีการเริ่มปล่อยขบวนจักรยานจากบริเวณจุดสตาร์ทที่บริเวณข่วงเมืองน่านปั่นไปตามเส้นทางรอบเขตชุมชนจังหวัดน่านเป็นระยะทาง 23 กิโลเมตร. เพื่อให้นักปั่นได้ออกสตาร์ทปั่นชมความสวยงามของเมืองน่าน และชมจุดสำคัญร่วมทำกิจกรรมต่างๆระหว่างทาง ซึ่งเป็นจุดที่ในหลวง ร.9 เคยเสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เป็นการตามรอยพระบาท จากจุดสตาร์ทที่วัดภูมินทร์ (บริเวณข่วงเมืองน่าน) เลี้ยวขวาผ่านวัดช้างค้ำ ผ่านศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่า เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกสวนสาธารณะศรีเมือง ปั่นไปตามถนนสุมนเทวราช ผ่านวัดหัวเวียงใต้

จากนั้นเลี้ยวซ้ายถนนสวนตาล ปั่นไปตามทางก่อนเข้าวัดสวนตาลเพื่อกราบนมัสการ พระเจ้าทองทิพย์ที่วัดสวนตาลซึ่งมีความสำคัญเป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่ลำดับที่สี่ของจังหวัดน่าน เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 ได้ทรงเสด็จมาสักการะพระเจ้าทองทิพย์ที่วัดสวนตาล อีกทั้งเป็นวัดที่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ทรงเคยเสด็จมา สักการะพระเจ้าทองทิพย์ที่วัดสวนตาลที่นี่เป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ มีความสำคัญเป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่ลำดับที่สี่ของจังหวัดน่าน

หลังจากนั้นออกจากวัดสวนตาล ปั่นไปตามถนนมหายศผ่านเทศบาลนครน่าน ผ่านโรงพยาบาลน่าน มุ่งหน้าสู่โฮงเจ้าฟองคำ เพื่อทำกิจกรรมกับชุมชนและเป็นจุดพักดื่มน้ำ โดยจะทำกิจกรรม ประดิษฐ์สวยดอกหรือ กรวยใส่ดอกไม้สำหรับไหว้พระ เพื่อจะได้นำไปสักการะพระธาตุแช่แห้ง และชมวิถีชุมชนกับการทำเส้นด้ายจากดอกฝ้ายและการทอผ้าฝ้าย จากนั้นนักปั่นจะใช้เส้นทางปั่นออกจากโฮมเจ้าฟองคำปั่นไปตามถนนริมแม่น้ำน่าน ไปจนถึงสามแยกวัดพระเนตร ผ่านศูนย์พัฒนาเด็กตำบลฝายแก้ว วัดบุปผาราม วัดท่าล้อ มุ่งหน้าเส้นทางวัดแสงดาว แล้วเข้าทางหลวงหมายเลข 1168 ใช้เลนจักรยาน เข้าสู่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประปีเกิดของผู้เกิดปีกระต่าย ซึ่งก็คล้ายปีพระราชสมภพของในหลวง ร.9 เช่นกัน เพื่อสักการะพระธาตุแช่แห้ง และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน

และจากนั้นนักปั่นจะเดินสู่โรงเรียนน่านปัญญานุกูล ซึ่งเป็นโรงเรียนเด็กพิเศษเพื่อทำกิจกรรม CSR ร่วมกัน โดยทางมิซูบิชิ ได้มีการมอบเครื่องใช้ไฟฟ้า และวัสดุอุปกรณ์ในบ้าน ตามโครงการบ้านฝึกทักษะการดำรงชีวิต ให้แก่เด็กพิเศษ ก่อนจะร่วมกันปลูกต้นไม้ร่วมกับเด็กพิเศษ แล้วปั่นกลับมาสิ้นสุดที่บริเวณจุดสตาร์ทที่บริเวณข่วงเมืองน่านอีกครั้ง ในเวลาประมาณ 11:00 น. รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างการปั่น ทุกคนต่างปั่นจักรยานชมเมืองที่สวยงาม ด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมกันถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเป็นระยะกันอย่างคึกคัก ทั้งยังร่วมกันทำกิจกรรม CSR เก็บขยะแลกของดี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ความสะอาดความสวยงามของเมืองน่านร่วมกันอีกด้วย

  นางธนัญญา เชิดโฉม ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ เปิดเผยว่า เป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องการนำเสนอความสวยงาม ของเมืองน่าน หนึ่งใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ที่มีมนต์สเน่ห์ เอกลักษณ์ประจำตัว ประชาชนมีวิถีชีวิตเรียบง่าย มีวัดวาอารามที่เก่าแก่และทรงคุณค่า โดยเฉพาะวัดภูมินทร์ ที่ภายในอุโบสถ มีภาพเขียนเก่าแก่หลายร้อยปีอย่างภาพ ปู่ม่านย่าม่าน ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต้องการมาชื่นชมด้วยตา จนเมืองน่านได้รับการขนานนามว่า เมืองกระซิบรักบรรลือโลก รวมไปถึงบ้านเรือนโบราณที่อนุรักษ์เอาไว้ ผ่านการปั่นจักรยานการเดินทางท่องเที่ยวที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง ซึ่งจะสามารถค่อยๆซึบซับในขณะปั่นไปตามเส้นทาง ในวิถีสโลไลฟ์ และเพื่อสุขภาพ รวมทั้งเส้นทางในการปั่นครั้งนี้ยังได้เป็นการตามรอยพระบาทของในหลวง ร.9 อีกด้วย

ด้านนายกัมปนาท อุดมเชียร ผู้แต่งชุดกัปตันอเมริกา และนายเอกราช สมบูรณ์ ผู้แต่งชุดมาริโอ้ กล่าวว่า พวกตนตั้งใจมาร่วมงานปั่นจักรยานเพื่อร่วมสร้างสีสันให้กับงาน โดยเฉพาะงานปั่นที่จัดโดยเนชั่น ซึ่งตนเคยได้ร่วมกิจกรรมมาแล้วหลายครั้งและได้รับความประทับใจกลับไปทุกครั้ง โดยครั้งนี้พวกตนก็แต่งชุดแฟนซีมาบน จักรยานไฟฟ้าล้อเดียวร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงเช้าแม้อากาศจะหนาวเย็นแต่ก็รู้สึกสดชื่น และอบอุ่นเพราะทุกคนที่ร่วมงานต่างมีอัทธยาศัยดี เป็นมิตร ส่วนงานกิจกรรมก็ได้มาตรฐานและน่าสนใจ ยืนยันว่าตั้งแต่นี้ไปงานปั่นที่จัดโดนเนชั่นทีวี พวกตนยินดีจะเข้าร่วมทุกครั้งไม่พลาดอย่างแน่นอน