อพท.ชวนเที่ยว'เยือนถิ่นดี๊ดี วิถีเชียงคาน'

อพท.ชวนเที่ยว'เยือนถิ่นดี๊ดี วิถีเชียงคาน'

อพท.เลย จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเยือนถิ่นดี้ดี วิถีเชียงคาน

ที่ลานวัฒนธรรมริน้ำโขง หน้าวัดท่าคก อ.เชียงคาน จ.เลย นายธรรมนูญ ภาคธูป รักษาการผู้จัดการพื้นที่พิเศษเลย เปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ”เยือนถิ่นดี๊ดี วิถีเชียงคาน”

นายธรรมนูญ กล่าวว่า แม่น้ำโขงเป็นสายน้ำสายสำคัญของภูมิภาคนานาชาติ มีความยาว4,880กม.ไหลผ่าน อ.เชียงคาน ผ่าน.อ.ปากชม จ.เลย มีความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของประชานสองฝั่ง ทำให้ อ.เชียงคาน มีอัตลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่น ประกบกับธรรมชาติที่สวยงามทั้งภูเขา แม่น้ำ ชุมขนบ้านไม้เก่า ถนนริมโขง ผลิตภัณฑ์ สินค้า อาหาร รวมถึงวิถีชีวิต จนมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนจำนวนมาก สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นหนึ่งในโครงการเผยแพร่เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ วิถีชีวิตริมโขง เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเลยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวิถีชีวิตริมโขงที่ได้มาตรฐานและมีแหล่งเรียนรู้ในระดับสากล ในอำเภอเชียงคานและอำเภอท่าลี่

นอกจากจะมีการสร้างสรรค์ลานวัฒนธรรม ยังพร้อมด้วยสาระการท่องเที่ยวที่หมุนเวียนไป เช่น การแสดงผีขนน้ำ การแสดงวัฒนธรรมไทดำ รับฟังสาระความรู้ พบคนเก่า เล่าเรื่องเดิม พบปะกลุ่มท่องเที่ยววิถีประมงพื้นบ้าน ล่องลำน้ำโขง ผาสาดลอยเคราะห์ กิจกรรมท่องเที่ยวตามลายแทง เพื่อให้ได้รู้จักบ้านเก่าแก่ในชุมชน ซึ่งคนที่มาถนนคนเดินอาจจะยังไม่ทราบหรือไปไม่ถึง การนั่งขบวนรถไฟโบราณ อัศวินเพชรนาคา บริการชมแก่งคุดคู้ และการจัดแสดงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9

สำหรับงาน “เยือนถิ่นดี๊ ดี วิถีเชียงคาน จะจัดขึ้นทุกวันศุกร์และเสาร์ เริ่ม 17 กุมภาพันธ์ ถึง 11 มีนาคม 60 ณ ลานวัฒนธรรมริมน้ำโขง หน้าวัดท่าคก อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ทางเฟสบุ๊ค:เยือนถิ่นดี๊ดีวิถีเชียงคาน