จี้ตรวจสอบ 'คิงเพาเวอร์' ปมสำแดงเท็จ-รัฐสูญ4หมื่นล้าน

จี้ตรวจสอบ 'คิงเพาเวอร์' ปมสำแดงเท็จ-รัฐสูญ4หมื่นล้าน

อดีตส.ส.ปชป. จี้ตรวจสอบ "คิงเพาเวอร์" ปมสำแดงเท็จยอดขายสินค้าหรือไม่ ปูด9ปีหวั่นทำรัฐเสียหายร่วม 4 หมื่นล้าน

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตอนุกรรมาธิการป้องกันและปราบการทุจริต ในกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการตรวจสอบพฤติกรรมการหลบเลี่ยงภาษีของกลุ่ม บริษัท คิง เพาเวอร์ว่า ล่าสุดได้พบหลักฐานการแจ้งยอดการขายสินค้าปลอดอากรและบริการที่สำแดงเท็จหรือไม่ หรือแจ้งยอดการขายสินค้าปลอดอากรและและบริการที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่ กรณีแบ่งปันรายได้ให้ตัวแทนภาครัฐคือ บ.ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) เดิม ตามที่สัญญาของการเช่าบริหาร จัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ระบุว่าบริษัทที่ได้รับสัมปทานพื้นที่ขายสินค้าปลอดอากร และบริการในท่าอากาศยาน ต้องจ่ายรายได้ให้รัฐ 15% ของยอดขายสินค้าฯและบริการ

นายชาญชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบการแจ้งยอดการขาย ต่อหน่วยงานรัฐซึ่งมีหน้าที่ควบคุมใบอนุญาตการขายสินค้าปลอดอากร คือกรมศุลกากรกับยอดที่แจ้งให้ บ.ท่าอากาศยานไทยฯ ไม่ตรงกันหรือไม่ โดยพบว่าในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ระหว่างช่วงปี 2557-2558 มีการแจ้งยอดขายสินค้าฯ ที่มีส่วนต่างกว่า 2.5 พันล้านบาท

"เฉพาะเดือน มี.ค.58 บ.คิง เพาเวอร์ฯ แจ้งบัญชี รายละเอียดการขายสินค้ากับกรมศุลกากรอยู่ที่ประมาณ 919 ล้านบาท แต่แจ้งยอดรายได้จากการจำหน่ายสินค้าและบริการต่างๆ กับ บ.ท่าอากาศยานไทยฯ อยู่ที่ประมาณ 1,426 ล้านบาท ซึ่งมีส่วนต่างมากถึง 500 กว่าล้านบาท ถือเป็นส่วนหนึ่งของใบเสร็จ ที่ทำให้รัฐเสียหายหรือไม่ จากที่เคยประเมินว่าตลอดเวลา 9 ปี กลุ่มบริษัทดังกล่าว ได้ทำให้รัฐเสียหายร่วม 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าอาจมีการลักลอบขายสินค้าปลอดอากรหรือไม่ หรือมีการทำตัวเลขไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่ และแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานรัฐไม่เอาใจใส่ในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ใช่หรือไม่ ผมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ" นายชาญชัย กล่าว