เม็กซิกันทำกำแพงมนุษย์ต้านนโยบาย ‘ทรัมป์’

เม็กซิกันทำกำแพงมนุษย์ต้านนโยบาย ‘ทรัมป์’

ชาวเม็กซิกันรวมตัวทำกำแพงมนุษย์ที่ชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐ เพื่อประท้วง “โดนัลด์ ทรัมป์” ที่ประกาศจะสร้างกำแพงชายแดนกั้นสองประเทศ

กลุ่มผู้ประท้วงชาวเม็กซิกันจำนวนหลายร้อยคนที่เรียกตัวเองว่า “สหภาพเพื่อชาติ” รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐและนักศึกษาปริญญาตรีจากวิทยาลัยในท้องถิ่น จับมือคล้องแขนกันเป็นกำแพงมนุษย์ที่ข้างสนามกีฬาโอลิมปิกที่เมืองซีอูแดด วาเรซ รัฐชีวาวาเพื่อประท้วงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐที่ให้คำมั่นว่าจะก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐชีวาวาหลายคนเข้าร่วมประท้วงด้วย รวมถึงนายฮาเบียร์ โกราล ผู้ว่าการรัฐชีวาวา และนายกัวห์เตมอก คาร์เดนาส ผู้ก่อตั้งพรรคปฏิวัติประชาธิปไตย (พีอาร์ดี) และอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเม็กซิโก

การประท้วงดังกล่าวมีขึ้นเกือบ 1 เดือนหลังจากที่นายทรัมป์เข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45

ผู้จัดการประท้วงบอกว่า การประท้วงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวเพื่อให้ประชาชนตอบโต้นโยบายของนายทรัมป์ที่มีความกดขี่ มีอคติ และไม่ยุติธรรมต่อชุมชนที่อยู่บริเวณชายแดน

ประเด็นกำแพงชายแดนเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งระหว่างนายทรัมป์กับเม็กซิโก นับตั้งแต่ที่เขาเปิดตัวลงรับสมัครเลือกตั้งเมื่อมิ.ย. 2558 โดยกล่าวหาว่า เม็กซิโกส่งผู้กระทำชำเราและผู้ค้ายาเสพติดข้ามชายแดนมายังสหรัฐ