“ยูเบียร์” รุกเจาะตลาดผ่านห้าง “ช้าง”แก้เกมทุ่มงบรั้งยอดขาย

“ยูเบียร์” รุกเจาะตลาดผ่านห้าง “ช้าง”แก้เกมทุ่มงบรั้งยอดขาย

การตลาดน้ำเมา เพิ่มดีกรีร้อนแรง หลังค่ายสิงห์ เปิดตัว “ยูเบียร์” ยอดขายเข้าเป้า ขณะ "เบียร์ช้าง" ทุ่มงบหลักร้อยล้านรักษายอดขาย

จับตาเกมการตลาดน้ำเมา มูลค่ากว่าแสนล้านบาท ร้อนแรงต่อเนื่อง หลังบุุญรอดบริวเวอรี่ ค่ายเบียร์เบอร์1 ลอนซ์ “ยูเบียร์” น้องใหม่เข้าทำตลาดเพียง 2 เดือนเศษ ก็สร้างกระแสบนโลกออนไลน์แจ้งเกิดแบรนด์ใหม่ได้ไม่น้อย

ล่าสุด ยังปล่อยหมัดเด็ด ด้วยการขยายช่องจำหน่ายแบบกระป๋อง โดยกำลังจะเจาะร้านเซเว่น อีเลฟเว่น แม็คโคร เทสโก้โลตัส แหล่งกระจายสินค้าขนาดใหญ่ ขณะที่ฟากคู่แข่งอย่าง เบียร์ช้าง” ทุ่มงบการตลาดหลักร้อยล้านรักษายอดขาย 

แหล่งข่าวจากบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด สำทับข้อมูลว่า สิงห์เตรียมขยายช่องทางจำหน่ายและกระจายสินค้าผลิตภัณฑ์ยูเบียร์ (U Beer) ในไตรมาสสอง เข้าสู่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น (ร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากที่สุดในไทย) เบื้องต้นจะขายเฉพาะบรรจุภัณฑ์กระป๋อง รวมทั้งมีแผนจะขยายสู่โมเดิร์นเทรด (ร้านค้าปลีกสมัยใหม่) ทั้งแม็คโคร เทสโก้ โลตัส เป็นต้น จากก่อนหน้านี้ ยูเบียร์จะขายผ่านเอเย่นต์ 9 ราย เพื่อกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ รวมถึงช่องทางออนพรีมีส หรือร้านอาหาร ผับ บาร์ สถานบันเทิงในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เป็นหลัก 

โดยระบุว่า หลังจากสิงห์ เปิดตัวยูเบียร์ แบรนด์ใหม่ในรอบ 18 ปี เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา กระแสตอบรับค่อนข้างดี โดยสัปดาห์แรกทำยอดขายได้มากกว่า ล้านลัง หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท และเมื่อเปิดให้เอเย่นต์จองเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าสามารถสร้างยอดขายประมาณ 1.7 ล้านลัง 

กลายเป็นกระแสว่าจะเป็นสินค้าที่ออกมาฆ่าเบียร์ช้าง ของค่ายไทยเบฟ 

โดยทำตลาดของยูเบียร์ที่ผ่านมาจะ เน้นใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์ หรือ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ค่อนข้างมาก ไปพร้อมกับการทำการตลาดผู้ประกอบการร้านค้า ทำให้กิจกรรมการตลาดดังกล่าวใช้งบประมาณค่อนข้างต่ำเพียง 5 ล้านบาท จากปกติการเปิดตัวเบียร์ใหม่จะใช้งบประมาณ 50-100 ล้านบาท 

กลยุทธ์ดังกล่าวถือว่าฉีกกรอบของสิงห์ที่ปกติจะใช้สื่อหลัก เช่น โทรทัศน์ และช่วงวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ยูเบียร์ยังสร้างความฮือฮาสำหรับบรรจุภัณฑ์ “ขวดรูปหัวใจ” ที่มีผู้บริโภคสะสมและตามหาจำนวนมาก รวมถึงถูกนำไปประมูลบนเว็บไซต์ระดับโลกอย่าง eBay และปิดราคา 1 ขวดที่ 290 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 9,000 บาทต่อขวด 

ยูเบียร์เกิดจากวิสัยทัศน์ของ สันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บุญรอดบริวเวอรี่ ที่ต้องการออกเบียร์ใหม่เข้าทำตลาด เพราะมองว่าที่ผ่านมาเบียร์ลีโอออกมาทำตลาดนานถึง 18 ปี ซึ่งในมิติของแบรนด์ถือว่าเก่าแก่ระดับหนึ่ง แม้ลีโอจะปรับโฉมบ้าง แต่ก็เป็นเพียงการปรับเล็กๆ เช่น ปรับฉลาก ซึ่งไม่มีผลต่อตลาดมากนัก ขณะที่คู่แข่งก็มีการปรับโฉมเบียร์ครั้งใหญ่ แต่หลังจากยูเบียร์ออกมาทำตลาด ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี จากเดิมเอเย่นต์ปฏิเสธการจำหน่ายสินค้า เพราะกังวลว่าจะมีกินส่วนแบ่งของลีโอ แต่ตอนนี้ตลาดและเอเย่นต์ต้องการสินค้ามากขึ้น ขณะที่คู่แข่งก็อัดเม็ดเงินเข้าทำตลาด เฉพาะเดือนม.ค.ใช้เงินกว่า 100 ล้านบาท

จากความสำเร็จของการทำตลาดออนไลน์ ทำให้มีแนวคิดจะตั้งหน่วยธุรกิจออนไลน์(บียู)ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนการทำตลาดให้กับธุรกิจในเครืออย่างจริงจัง เพราะเทรนด์การทำตลาดในอนาคตจะต้องมุ่งสู่ออนไลน์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่สำคัญออนไลน์จะเป็นกุญแจสำคัญในการ เก็บฐานข้อมูล ผู้บริโภคให้กับบริษัทได้อย่างดี 

ฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ระบุว่า สิงห์อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการห้างค้าปลีกในการนำยูเบียร์เข้าไปจำหน่าย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้

ด้าน พร ดารีพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ประจำสำนักงานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ระบุว่า ในช่วง 2 ปีข้างหน้า จะวางแผนขยายธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ต่างๆมากขึ้นไม่ว่าจะเ้ป็นร้านเบเกอรี่ฟาร์มดีไซน์ ให้ครบ 50 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 30 สาขา โดยการเปิดสาขาใหม่จากนี้จะเป็นรูปแบบเฟรนไชส์ทั้งหมด เพราะต้องเพิ่มความเร็วในการเติบโต ขณะเดียวกันจะช่วยให้การบริหารจัดการด้านต้นทุนดีขึ้น ปัจจุบันร้านฟาร์มดีไซน์แบ่งเป็นของสิงห์ลงทุนเอง 50% ที่เหลือเป็นร้านเฟรนไชส์

นอกจากนี้ จะเปิดร้านไมโครบริวเวอรี่แบรนด์เอส.33(EST.33) ที่ไมอามี่ สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นการร่วมทุนกับนักลงทุนไทยที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารในพื้นที่ดังกล่าว โดยจะแบ่งสัดส่วนการร่วมทุน 50% เท่ากัน และใช้เงินลงทุนฝ่ายละประมาณ 2 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 50 ล้านบาท ซึ่งการเปิดร้านดังกล่าว บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จะทำหน้าที่ลงทุน ขณะที่บริษัทจะเป็นผู้ดูแลด้านคอนเซ็ปต์ (แนวคิด)  

อย่างไรก็ตาม ชื่อร้านดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงใช้ชื่อสิงห์.33 เนื่องจากชื่อแบรนด์สิงห์เป็นที่รับรู้ในตลาดโลกและสหรัฐระดับหนึ่ง นอกจากนี้ บุญรอดเทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล ยังอยู่ระหว่างการเจรจาเปิดร้านดังกล่าวในลอสแอนเจลิส เพิ่มเติม