พาณิชย์สั่งเดินหน้าโครงการโรงสี4.0ลุยออนไลน์

พาณิชย์สั่งเดินหน้าโครงการโรงสี4.0ลุยออนไลน์

"ปลัดพาณิชย์" เดินหน้าโครงการหลักสูตรโรงสี 4.0 ลุยการค้าออนไลน์ สั่งมองนอกกรอบการค้าข้าว หวังสร้างผู้ส่งออกข้าวหน้าใหม่

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน จัดทำโครงการอบรมหลักสูตรโรงสี 4.0 มองนอกกรอบสู่การค้าข้าวยุคใหม่ ช่วงปลายเดือนก.พ.-พ.ค. 60 นี้ หลังจากที่กระทรวงฯได้พยายามผลักดันให้ผู้ประกอบการค้าข้าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกลุ่มของโรงสี สามารถพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และขยายไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับข้าว ในช่วงที่ไม่มีข้าวมาให้สี เช่น ขายข้าวเอง หรือส่งออก แต่ที่ผ่านมาก็ยังติดขัดปัญหาหลายประการ

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่โรงสีไม่มีพื้นความรู้ในการสร้างตราสินค้า บรรจุภัณฑ์ และการค้าข้าวผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจากตราสินค้าที่ดี ต้องบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสินค้านั้น ๆ เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าของตนเอง ทำให้ผู้ประกอบการโรงสีเห็นว่าการขายข้าวด้วยตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขายข้าวไปยังตลาดต่างประเทศนั้น เป็นเรื่องยาก เนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางติดต่อ และยังมีขั้นตอนการจัดทำเอกสารที่มีรายละเอียดมากเกินไป

สำหรับการจัดอบรมหลักสูตร โรงสี 4.0 นั้น จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการโรงสีได้มีโอกาสพัฒนาองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเป็นผู้ประกอบการค้าข้าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการค้าข้าว ที่ต้องการขยายตลาดการค้าข้าวทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งโครงการจะมี 4 รุ่น ใน 4 ภูมิภาคด้วยกัน ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.ขอนแก่น ภาคเหนือ ที่จ.พิษณุโลก ภาคกลาง ที่จ.สุพรรณบุรี และภาคใต้ ที่จะ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเนื้อหาการอบรมจะประกอบด้วยหัวข้อที่สำคัญ อาทิ การสร้างตราสินค้า บรรจุภัณฑ์ และการการค้าข้าวผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น