sideway down

sideway down

เก็งกำไรสั้นๆ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดไร้ทิศทาง โดยได้แรงซื้อกลับของทั้งนักลงทุนสถาบันในประเทศ และนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่ตลาดเน้นเก็งกำไรรายตัวตามคาดการณ์ผลประกอบการ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ เปิดลบ หลังตลาดไร้ปัจจัยหนุนใหม่

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway down แนวรับ 1570-1560 จุด แนวต้าน 1580/1586 จุด โดยแรงหนุนจาก sentiment ต่างประเทศวันนี้เบาบางลง ขณะที่นักลงทุนยังรอดู รายละเอียดนโยบายปรับลดภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์ จากที่เคยให้คำมั่นว่าจะประกาศในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ ประกอบกับราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาต่อเนื่องโดยเฉพาะ ในตลาดหุ้นสหรัฐทำให้นักลงทุนเริ่มชะลอการเก็งกำไรลง ส่วนปัจจัยในประเทศยังให้น้ำหนักต่อการประกาศผลประกอบการ 4Q59 เป็นหลัก ซึ่งคาดส่งผลกระทบหุ้นรายตัว ส่วนสัปดาห์หน้าจับตาการประกาศจีดีพีไทย ซึ่งคาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 3.0% ในไตรมาส 4 (จาก 3.2% ในไตรมาสก่อน)

ส่วนปัจจัยด้านเทคนิค ระยะสั้นยังมีความเสี่ยงในรูปแบบ Triple Tops กรอบใหญ่ ซึ่งจะตามมาด้วยการปรับฐานแรง โดยเฉพาะหากหลุดแนวรับ 1570 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- รายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปก ลดลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.06 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน ม.ค. อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า สหรัฐได้ส่งออกน้ำมันดิบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 7 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้นได้เพียงเล็กน้อย 0.5% ปิดที่ 53.36 ดอลลาร์/บาร์เรล (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) + สหรัฐ เผยตัวเลขเศรษฐกิจมีแนวโน้มบวกต่อเนื่อง โดยเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก พุ่งขึ้นสู่ระดับ 43.3 ในเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 1984 ด้านตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลงน้อยกว่าคาดในเดือน ม.ค. ที่ -2.6%MoM สู่ระดับ 1.25 ล้านยูนิต จากที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ ระดับ 1.22 ล้านยูนิต

3) + กสทช. เผยสัดส่วนผู้ชมรายการจากช่องทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก เดือน ม.ค. 59 อยู่ที่ 38.9% เพิ่มขึ้นเป็น 53.2% ในเดือน ธ.ค. 59 ขณะที่ สัดส่วนผู้ชมช่องรายการเดิมลดลงตลอดทั้งปี จากเดิมเดือน ม.ค. 59 อยู่ที่ 61.1% ลดลงเหลือ 46.8%

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1570 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นกลุ่มเรือ (BDI +3.2% วานนี้) ได้แก่ PSL TTA RCL
         หุ้นกลุ่มมีเดีย ได้แก่ GRAMMY WORK